อินโดนีเซียขวาง "สม รังสี" เข้าประเทศ

2019-11-14 08:10:40

อินโดนีเซียขวาง "สม รังสี" เข้าประเทศ

Advertisement

สายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ ของมาเลเซีย ปฏิเสธไม่ให้นายสม รังสี ผู้นำฝ่ายค้านคนสำคัญของกัมพูชา ขึ้นเครื่องบินไปกรุงจาการ์ตา เมื่อวันพุธ (13 พ.ย.) โดยพนักงานระบุว่าเป็นไปตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่อินโดนีเซีย ส่วนสถานการณ์ในกัมพูชา ตัวแทนรัฐบาลและองค์กรระหว่างประเทศ ทยอยเข้าพบปะนายเขม โสกา ผู้นำฝ่ายค้าน หลังได้รับอิสระจากคำสั่งกักบริเวณ

แถลงการณ์ของมาเลเซีย แอร์ไลน์ เมื่อวันพุธ ระบุว่า ได้ห้ามนายสม รังสี ไม่ให้ขึ้นเครื่องบินจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ไปยังกรุงจาการ์ตา เมื่อวันพุธ “ตามคำสั่ง” ของทางการอินโดนีเซีย ขณะที่นายสม รังสี ทวิตข้อความ ในช่วงเย็นของวันเดียวกันว่า เขาไปขึ้นเครื่องบินไม่ทัน และจะพยายามเดินทางไปจาการ์ตา โดยใช้บริการของมาเลเซีย แอร์ไลน์ อีกเที่ยวบิน ในวันพฤหัสบดี

นายสม รังสี ซึ่งลี้ภัยตนเองอยู่ที่ฝรั่งเศส ยังปักหลักอยู่ที่มาเลเซียตั้งแต่สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากการเดินทางกลับสู่กัมพูชา ในวันที่ 9 พ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อปลุกประชาชนโค่นล้มรัฐบาลของสมเด็จฮุน เซน ไม่ประสบความสำเร็จ




ส่วนที่กรุงพนมเปญเมื่อวันพุธ เอกอัครราชทูตสหภาพยุโรป และเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำกัมพูชา เดินทางเข้าพบนายเขม โสกา อีกหนึ่งผู้นำคนสำคัญของฝ่ายค้านกัมพูชา ที่บ้านพักในกรุงพนมเปญ หลังจากทางการกัมพูชายกเลิกคำสั่งกักบริเวณนายเขมในบ้านพัก เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ถือเป็นสัญญาณแรงกดดันเพิ่มขึ้นจากนานาชาติ ต่อรัฐบาลพนมเปญของฮุน เซน เกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน รวมถึงการกวาดล้างฝ่ายค้าน กลุ่มเอ็นจีโอ และสื่อมวลชนในประเทศ.