“ธรรมนัส” สรุป “ปารีณา”ไม่มีความผิด

2019-11-13 17:45:27

“ธรรมนัส” สรุป “ปารีณา”ไม่มีความผิด

Advertisement

“ธรรมนัส” สรุป “ปารีณา” ครอบครองที่ดินมาตั้งแต่ปี 2489 ก่อนกรมป่าไม้ส่งมอบพื้นที่ให้ ส.ป.ก. จึงไม่ถือเป็นการบุกรุก ไม่มีความผิด เผยพร้อมคืนที่ให้หลวงหากผิดกฎหมาย ส.ป.ก.

เมื่อวันที่ 13 พ.ย. ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการ ส.ป.ก. ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่ดินฟาร์มไก่ เขาสนฟาร์ม ของ น.ส.ปารีณา ไกคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชารัฐ (พปชร.)กว่า 1,700 ไร่ สรุปที่ดินแปลงหน้าเป็น ส.ป.ก.4-01 ที่แปลงกลางมีเอกสารสิทธิ์ และแปลงหลังเป็น ส.ป.ก.4-01 ซึ่งหลังจากที่กรมป่าไม้มอบพื้นที่มาให้ ส.ป.ก.ประกาศเขตปฏิรูปที่ดินเมื่อปี2536 ได้จัดสรรให้ชาวบ้านไป 700กว่าไร่ เหลือประมาณ 900 กว่าไร่ ซึ่งรวม 3 แปลง โดยแปลงที่อยู่ตรงกลางมีเอกสารสิทธิ์ ที่น.ส.ปารีณาชี้แจงว่ามี นส.3 และ สค.1 ทั้งนี้กำลังขอตรวจสอบเอกสารดังกล่าว

รมช.เกษตรฯ กล่าวต่อว่า น.ส.ปารีณา ได้ชี้แจงกับฝ่ายกฎหมายของส.ป.ก. แล้วยืนยันว่าที่ดินทั้งหมดทางครอบครัว น.ส.ปารีณา ครอบครองมาก่อนตั้งแต่ปี 2489 จากนั้นกรมป่าไม้ส่งมอบพื้นที่ให้ ส.ป.ก.ปี 2536 ต้องถือว่าครอบครัว น.ส.ปารีณา อยู่มาก่อนที่จะนำที่ดินแปลงนี้มาประกาศเขตปฏิรูปที่ดิน ไม่ใช่บุกรุก ถือว่าไม่ผิด แต่เมื่อพื้นที่นำมาจัดสรรปฏิรูปที่ดิน ต้องยึดตามระเบียบส.ป.ก. ทั้งนี้ได้พูดคุยกับนายทวี ไกรคุปต์ ยืนยันอยู่มาก่อนพร้อมให้ตรวจสอบ ถ้าไม่เข้าระเบียบของ ส.ป.ก.ยินดีคืนที่ดินให้หลวง