ซิมบับเวออกธนบัตรใหม่ในรอบ 10 ปี

2019-11-13 17:00:11

ซิมบับเวออกธนบัตรใหม่ในรอบ 10 ปี

Advertisement

ธนบัตรและเงินเหรียญรุ่นใหม่ของซิมบับเว ออกมาหมุนเวียนตามท้องตลาดเมื่อวันอังคาร เพื่อบรรเทาภาวะขาดแคลนเงินสดเรื้อรัง หลังจากรัฐบาลประกาศยกเลิกเงินสกุลดอลลาร์ซิมบับเวเมื่อปี พ.ศ. 2552 เนื่องจากภาวะเงินเฟ้อรุนแรง ซึ่งขณะนั้นราคาสินค้าเพิ่มสูงจึ้นเกือบ 2 เท่าทุกวัน

ธนาคารกลางซิมบับเวหวังว่า ธนบัตรรุ่นใหม่ซึ่งเป็นชนิดราคา 2 และ 5 ดอลลาร์ซิมบับเว จะช่วยผ่อนคลายภาวะขาดแคลนเงินสดรุนแรง ขณะที่ประเทศกำลังเผชิญกับวิกฤติเศรษฐกิจถลำลึกลงเรื่อย ๆ พร้อมกับปฏิเสธความวิตกว่า ความเคลื่อนไหวอาจทำให้ภาวะเงินเฟ้อของประเทศย่ำแย่ลงอีก

เชื่อกันว่า อัตราเงินเฟ้อของซิมบับเวในปัจจุบัน อยู่ที่ประมาณ 300 เปอร์เซนต์ ตัวเลขนี้เป็นการประเมินจากข้อมูลล่าสุดที่ตีพิมพ์เผยแพร่โดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ ขณะที่รัฐบาลซิมบับเวได้ยกเลิกการเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้ออย่างเป็นทางการไปแล้ว




ทั้งนี้ นับตั้งแต่ซิมบับเวยกเลิกสกุลเงินของตนเองในปี พ.ศ. 2552 ชาวซิมบับเวต้องหันไปใช้เงินของหลายประเทศ เช่น ดอลลาร์สหรัฐ หรือเงินแรนด์แอฟริกาใต้ หรือแม้แต่เงินอิเล็กทรอนิกส์ ที่เรียกว่า เรียล ไทม์ กรอส เซทเทิลเมนต์ หรือ อาร์ทีจีเอส ดอลลาร์ (RTGS dollar) และธนบัตรพันธบัตร.