“ชวน”เล็งหารือเพิ่มวันประชุมเคลียร์เรื่องค้าง

2019-11-13 13:25:58

“ชวน”เล็งหารือเพิ่มวันประชุมเคลียร์เรื่องค้าง

Advertisement

"ชวน"แจงญัตติตั้ง กมธ.แก้รัฐธรรมนูญไม่ได้ถูกเลื่อน แต่ต้องพิจารณาตามลำดับ เล็งถามความเห็นเพิ่มวันประชุมเดือนละครั้งเคลียร์เรื่องค้าง

เมื่อวันที่ 13 พ.ย. ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทย (พท.) ระบุว่า การบริหารจัดระเบียบวาระการประชุมสภาฯมีปัญหาทำให้ญัตติเสนอตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องเลื่อนออกไป ว่า ญัตติดังกล่าวไม่ได้ถูกเลื่อน เพราะขณะนี้มีระเบียบวาระการประชุมสภาฯอยู่ตามลำดับ ซึ่งสภาฯสมัยนี้สามารถบริหารระเบียบวาระและญัตติได้ดีที่สุด โดยญัตติที่ค้างการประชุมสภาฯเวลานี้ส่วนใหญ่เป็นญัตติทั่วไป ไม่ได้มีปัญหาอะไร บังเอิญมีเรื่องอื่นที่กฎหมายบังคับ เช่น วาระเพื่อทราบที่ต้องใช้เวลา ซึ่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ใช้เวลาพิจารณาวาระเพื่อทราบถึง 2 วัน โดยวันนี้การประชุมสภาฯมีวาระเพื่อทราบ 7 วาระ หากจะกีดกันไม่ให้สมาชิกได้พูดก็ถือว่าเป็นเรื่องผิดปกติ ดังนั้นจึงเปิดโอกาส อย่างไรก็ตาม วาระที่เข้ามาก็เป็นไปตามปกติไม่ได้ล่าช้าหรือมีปัญหาแต่อย่างใด เพียงแต่พวกที่อยากให้เข้าวันนั้นวันนี้ก็จะเอาตามอำเภอใจ ซี่งมันไม่ได้

“สภาฯต้องให้ความสำคัญกับทุกญัตติไม่ใช่เฉพาะญัตติแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งญัตติเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐรรมนูญก็ต้องพิจารณาต่อจากญัตติของนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เพราะฉะนั้นจึงพยายามจะเชิญคนเสนอญัตติมาหารือว่าการพิจารณาแต่ละญัตติจะต้องใช้เวลาเท่าไหร่ ถ้าเราทำความเข้าใจและสมาชิกบริหารเวลาได้จะทำให้การพิจารณาไปได้เร็วขึ้น”นายชวน กล่าว

ต่อข้อถามว่า ได้มีการหารือกับฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลแล้วหรือไม่ ประธานสภาฯ กล่าวว่า ได้พูดคุยเรื่องการขยายวันและเวลาการประชุมสภาฯ ส่วนตัวดีใจที่นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน เสนอให้มีการขยายวันประชุมสภาฯเพิ่มขึ้น ในเรื่องนี้เป็นข้อเสนอที่ส่วนตัวอยากให้ดำเนินการ เพราะกลัวว่าสภาฯจะมีวาระค้างการพิจารณาจำนวนมาก จึงคิดว่าอาจจะมีการประชุมสภาฯเพิ่มในวันศุกร์เดือนละหนึ่งครั้ง ซึ่งอาจจะเริ่มต้นในช่วงปลายเดือน พ.ย. เพื่อพิจารณาญัตติทั่วไปที่ไม่ใช่เรื่องด่วน เพราะเรื่องด่วนที่เสนอเข้ามาสภาฯอยู่ในระเบียบวาระอยู่แล้ว จึงได้มอบหมายให้ นพ.สุกิจ อัตโถปกรณ์ ที่ปรึกษาไปหารือกับทั้งสองฝ่าย