มหาวิทยาลัย กลายเป็น "สมรภูมิ" ฮ่องกงเข้าใกล้ความหายนะ (คลิป)

2019-11-13 13:00:18

มหาวิทยาลัย กลายเป็น "สมรภูมิ" ฮ่องกงเข้าใกล้ความหายนะ (คลิป)

Advertisement

เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกง ออกมาเตือนว่า กฎหมายของฮ่องกง หมิ่นเหม่ “ใกล้ล่มสลายอย่างสิ้นเชิงแล้ว” หลังการประท้วงเรื้อรังกว่า 5 เดือน คำเตือนดังกล่าวมีขึ้นขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงปะทะกับตำรวจทั่วเกาะฮ่องกงในวันอังคารที่ 12 พ.ย. รวมทั้งในมหาวิทยาลัยหลายแห่ง เช่นไชนีส ยูนิเวอร์ซิตี้ ออฟ ฮ่องกง (Chinese University of Hong Kong) หนึ่งในมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดของฮ่องกง ตำรวจต้องต่อสู้กับกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยอย่างดุเดือดภายในรั้วสถาบันการศึกษา ทำให้มหาวิทยาลัยไม่ได้ต่างไปจาก “สมรภูมิรบ” 


ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนยางเข้าใส่ผู้ประท้วง ซึ่งตั้งแผงกั้นในมหาวิทยาลัย นอกจากนี้ หลายพื้นที่ของฮ่องกง ก็กลายเป็นง่อย รวมทั้งเขตเศรษฐกิจใจกลางเมือง ที่เกลื่อนไปด้วยกระป๋องแก๊สน้ำตา เป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน

ในช่วงเช้าวันอังคาร ผู้ประท้วงประมาณ 1,000 คน ชุมนุมกันใจกลางฮ่องกงช่วงเที่ยง ซึ่งก็มีการปิดถนนด้วย กลุ่มผู้ประท้วง ที่เป็นพนักงานออฟฟิศ พากันตะโกนคำว่า “ต่อสู้เพื่อเสรีภาพ ยืนหยัดคู่ฮ่องกง”



การปะทะกันเกิดขึ้นหนึ่งวันหลังตำรวจยิงระยะเผาขนเข้าลำตัวผู้ประท้วงไม่ทราบชื่อ และชายคนหนึ่งถูกสาดน้ำมันเผาทั้งเป็น ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์รุนแรงที่น่าสะพรึงกลัวที่สุดตั้งแต่การประท้วงเริ่มต้นขึ้นในฮ่องกง เขตปกครองพิเศษของจีน เมื่อเกือบ 5 เดือนก่อน

ที่มหาวิทยาลัยของจีน ใกล้เขตไทโป มีการปะทะกันดุเดือดที่สุดในช่วงกลางคืน เมื่อตำรวจปราบจลาจลบุกจู่โจมเข้าไปในมหาวิทยาลัย ที่ซึ่งมีผู้ประท้วงหลายร้อยคนรวมตัวกันอยู่ มีการยิงแก๊สน้ำตา, กระสุนยางและปืนฉีดน้ำแรงดันสูง



ในช่วงบ่ายวันอังคาร กง วิง-เชือง โฆษกสำนักงานตำรวจ ประณามผู้ประท้วง โดยบอกว่า พวกเขามีตัวอย่างที่นับไม่ถ้วนของผู้ก่อเหตุจลาจล ที่ก่อเหตุรุนแรงต่อผู้บริสุทธิ์แบบมั่ว ๆ “กฎหมายฮ่องกง ถูกผลักไสให้เข้าใกล้การล่มสลายอย่างสิ้นเชิงแล้ว เพราะกลุ่มผู้ก่อการจลาจลสวมหน้ากาก ก่อความรุนแรงอย่างมุทะลุ ด้วยความหวังว่า พวกเขาสามารถหนีไปได้” และกล่าวเพิ่มเติมว่า การเผาทั้งเป็นผู้สนับสนุนรัฐบาลจีนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมานั้น กำลังถูกสอบสวนในข้อหาพยายามฆ่า

ระหว่างแถลงข่าวในที่แห่งเดียวกัน หลี่ ไค-วาห์ เจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูง ปกป้องการตัดสินใจของเจ้าหน้าที่ในการยิงผู้ประท้วงเมื่อวันจันทร์ “พวกเราพบว่าเพื่อน ๆ ของเรา ไม่ได้เพียงแต่เผชิญหน้ากับคำข่มขู่จากคน ๆ เดียวเท่านั้น แต่เป็นภัยคุกคามจากคนเป็นกลุ่มที่วางแผนกันมาแล้วว่าจะพยายามขโมยปืนจากเจ้าหน้าที่ ในสถานการณ์เช่นนี้ เราเชื่อว่าตำรวจของเรากำลังปฏิบัติได้สอดคล้องกับแนวทางการปฏิบัติ เพื่อป้องกันตนเอง และประชาชนโดยรอบ”

ทั้งผู้ประท้วงและผู้สนับสนุนรัฐบาลจีน ที่ถูกยิงและถูกเผา ยังพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล ด้วยอาการสาหัส

เกิดอะไรขึ้นในวันอังคาร



การปะทะกันปะทุขึ้นที่มหาวิทยาลัย Chinese University of Hong Kong โดยตำรวจยิงแก๊สน้ำตาเพื่อสลายนักศึกษา ส่วนที่มหาวิทยาลัย ซิตี้ ยูนิเวอร์วิตี้ มีการปะทะกันระหว่างนักศึกษาและตำรวจปราบจลาจล ที่ยังคงยืดเยื้อจนถึงช่วงเย็น ตำรวจยังคงใช้แก๊สน้ำตาเพื่อสลายกลุ่มผู้ประท้วง ซึ่งก็ตอบโต้ด้วยการขว้างปาก้อนอิฐและระเบิดเพลิงเข้าใส่ ยังมีผู้ประท้วงหลายร้อยคนปักหลักอยู่ในมหาวิทยาลัย Chinese University of Hong Kong

นักศึกษาสร้างแนวกั้นปิดถนนหลายสายทั้งในและรอบมหาวิทยาลัย City University เพื่อขัดขวางเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ให้เข้ามหาวิทยาลัย ในชั้นแรก มีการเผารถตู้คันหนึ่งที่ถูกใช้เป็นส่วนหนึ่งของการปิดถนนด้วย ส่วนนักศึกษาที่มหาวิทยาลัย Hong Kong Polytechnic ยังพยายามที่จะปิดการจราจรใกล้มหาวิทยาลัย

ในช่วงเช้า การให้บริการรถไฟที่ถูกระงับไป และการปิดถนน ก็ทำให้การจราจรติดขัดอย่างหนักในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน ส่วนช่วงเที่ยง กลุ่มผู้ประท้วงก็เคลื่อนกำลังเข้าสู่ย่านธุรกิจใจกลางเมือง และการประท้วงยังคงเกิดขึ้นตลอดทั้งวัน ต้นคริสต์มาสในเทศกาล เฟสติวัล วอล์ก ในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ก็ถูกกลุ่มผู้ประท้วงจุดไฟเผา และบางส่วนก็ใช้ค้อนทุบทำลายกระจก



สถานีรถไฟหลายแห่งถูกปิดทั่วเมือง มหาวิทยาลัย 8 แห่งถูกประกาศให้หยุดการเรียนการสอนในวันพุธ

สำหรับการประท้วงในวันจันทร์ มีผู้จับกุม 260 คน รวมเป็นทั้งสิ้นมากว่า 3,000 คนแล้ว ตั้งแต่การประท้วงเริ่มต้นขึ้นในเดือนมิถุนายน

.......................................


นักศึกษาสาบาน จะไม่ยอมจำนน




ที่มหาวิทยาลัย Chinese University of Hong Kong เกลื่อนไปด้วยก้อนอิฐ อากาศคละคลุ้งไปด้วยกลิ่นแก๊สน้ำตา ไฟยังลุกไหม้ในบริเวณมหาวิทยาลัย ผู้ประท้วงหลายร้อยคน ส่วนใหญ่สวมชุดสีดำ รวมตัวกันเป็นโซ่มนุษย์เพื่อส่งต่อก้อนอิฐและระเบิดเพลิงไปยังแถวหน้า โดยมหาวิทยาลัยแห่งนี้ กลายเป็นสมรภูมิรบ หลังการปะทะดุเดือดระหว่างนักศึกษา ซึ่งเป็นแกนนำในการประท้วงต่อต้านรัฐบาล กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ นักศึกษาหลายสิบคนได้รับบาดเจ็บ ซึ่งรวมทั้งอย่างน้อย 1 คน ได้รับบาดเจ็บถูกยิงด้วยวัตถุบางอย่างเข้าลูกตา

ตกกลางคืน กลุ่มวัยรุ่นและนักศึกษาร่วมกันสาบานว่า พวกเขาจะไม่ยอมจำนน



..............

ประท้วงทำไม?

ฮ่องกงเป็นส่วนหนึ่งของจีน แต่เคยเป็นอาณานิคมของอังกฤษ ปัจจุบัน อยู่ในฐานะเป็นเขตปกครองตนเองของจีน และประชาชนมีสิทธิเสรีภาพมากกว่าในจีนแผ่นดินใหญ่

การประท้วงเริ่มต้นขึ้นในเดือนมิถุนายน เพื่อต่อต้านแผนการเสนอร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ไปดำเนินคดีในจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งหลายคนกลัวว่าจะบ่อนทำลายเสรีภาพของฮ่องกง

ร่างกฎหมายปัญหาดังกล่าว ถูกยกเลิกไปในเดือนกันยายน แต่การประท้วงยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่อง และขณะนี้เพิ่มเป็นการเรียกร้องประชาธิปไตยเต็มใบ และให้สอบสวนพฤติกรรมป่าเถื่อนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ การปะทะกันระหว่างตำรวจและนักเคลื่อนไหวเพิ่มความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ และในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ฮ่องกงห้ามใช้หน้ากากทั้งหมด