แคร์รี แลม : ประท้วงฮ่องกง เกินเลยคำว่า “เรียกร้องประชาธิปไตย”

2019-11-12 14:25:56

แคร์รี แลม : ประท้วงฮ่องกง เกินเลยคำว่า “เรียกร้องประชาธิปไตย”

Advertisement

ฮ่องกงเตรียมรับมือกับความปั่นป่วนวุ่นวายอีกหนึ่งวันในวันอังคาร หลังจากชายคนหนึ่งถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงและชายอีกคนถูกสาดน้ำมันจุดไฟเผาทั้งเป็น หลังโต้เถียงกับกลุ่มผู้ประท้วงเมื่อวันจันทร์ ซึ่งทั้ง 2 อาการสาหัส เป็นอีกหนึ่งวันที่เกิดเหตุรุนแรงที่สุดในการประท้วงที่ยืดเยื้อมานานกว่า 5 เดือน ซึ่งกระตุ้นให้นางแคร์รี แลม หัวหน้าคณะผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ประณามผู้ประท้วงว่าเป็น “ศัตรูของประชาชน”

ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาในถนนแคบ ๆ ย่านธุรกิจใจกลางเมือง ซึ่งมีผู้ประท้วงบางคนใช้ร่มป้องกัน, ปิดถนนหลายสาย ขณะที่พนักงานออฟฟิศก็รวมตัวกันอยู่ขอบถนนและด่าทอต่อต้านรัฐบาล มีผู้ถูกจับกุมมากกว่า 260 คนเมื่อวันจันทร์ จากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งทำให้ตัวเลขรวมผู้ถูกจับกุมรวมกันแล้วมากกว่า 3,000 คน ตั้งแต่เริ่มต้นการประท้วงในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

กลุ่มผู้ประท้วงขว้างระเบิดเพลิงเข้าใส่ตำรวจหลังการปะทะทั่วฮ่องกงในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ความรุนแรงขยายวงกว้างมากขึ้น ซึ่งนางแลมแถลงข่าวผ่านทางสถานีโทรทัศน์ในช่วงเย็นวันจันทร์ว่า ความรุนแรงที่เกิดขึ้นเกินเลยไปกว่าการเรียกร้องประชาธิปไตยแล้ว และขณะนี้ กลุ่มผู้ประท้วงกลายเป็นศัตรูของประชาชน ขณะเดียวกัน สหรัฐก็ได้แสดงความกังวลอย่างยิ่งต่อสถานการณ์ในฮ่องกง พร้อมประณาม “ทุกฝ่ายที่ใช้ความรุนแรง” และเรียกร้องให้อดทน




เจ้าหน้าที่รัฐบาลเขตปกครองพิเศษฮ่องกงเรียกร้องให้อยู่ในความสงบ หนึ่งวันหลังปะทะกันรุนแรงเมื่อวันจันทร์ ส่วนมหาวิทยาลัยและโรงเรียนต่าง ๆ ปิดทำการเรียนการสอนต่อในวันอังคาร เนื่องจากหวั่นเกรงเรื่องความปลอดภัย ขณะที่ยังมีกลุ่มผู้ประท้วงและตำรวจปราบจลาจลรวมตัวกันอยู่ในหลายพื้นที่ทั่วฮ่องกง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการจราจร และในเวลา 08.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ตำรวจก็ได้ยิงแก๊สน้ำตาบนถนนหลายสาย นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจล ยกกำลังเข้าไปในมหาวิทยาลัยหลายแห่งในช่วงเช้าวันอังคาร และยิงแก๊สน้ำตาเพื่อสลายกลุ่มนักศึกษา

และในการแถลงข่าวช่วงเช้าวันอังคาร นางแลม เรียก “กลุ่มผู้ก่อการจลาจลที่ก้าวร้าว” ซึ่งเธอบอกว่า กำลังพยายามที่จะทำลายเครือข่ายการขนส่งของฮ่องกง พวกเขาต้องการทำให้ฮ่องกงเป็นอัมพาต ซึ่งเป็นการกระทำที่เห็นแก่ตัว



แม้ว่าโรงเรียนและมหาวิทยาลัยปิดอีกวัน แต่นางแลม กล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้ประกาศหยุดเรียนอย่างเป็นทางการ เพราะมันจะทำให้กลุ่มผู้ประท้วงได้ในสิ่งที่พวกเขาต้องการ คือการทำให้เมืองทั้งเมืองหยุดชะงัก

รถไฟใต้ดินส่วนใหญ่ยังวิ่งให้บริการ อย่างไรก็ตาม ผู้โดยสารบางคนก็ถูกบีบให้ต้องเดินไปตามทางรถไฟในย่านซ่า ถิ่น หลังเจ้าหน้าที่พบวัสดุไม่ทราบชนิดอยู่บนราง

ย้อนกลับไปเหตุการณ์ในช่วงเช้าวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ตำรวจนายหนึ่งยิงผู้ประท้วงวัย 21 ปี ในระยะเผาขนเข้าที่บริเวณลำตัวในย่านไซว่านโฮ ทางตะวันออกของเกาะฮ่องกง ซึ่งทางเซ ชุน-ชุง ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจฮ่องกงกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ยิงผู้ประท้วงคนดังกล่าว เพราะเขากลัวว่า ผู้ประท้วงจะพยายามแย่งปืนจากมือเขา



ในช่วงบ่ายวันจันทร์ เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวว่า ผู้ประท้วงคนดังกล่าวไม่มีรับอันตรายถึงชีวิต แต่ในวันอังคาร เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลกล่าวว่า เขายังอาการสาหัส ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ใช้กำลังรุนแรงในเดือนตุลาคม ด้วยการใช้กระสุนจริงยิงเด็กหนุ่มวัย 18 ปีได้รับบาดเจ็บ

ในอีกเหตุการณ์หนึ่งของช่วงบ่ายวันจันทร์ ชายวัย 57 ปี ถูกสาดด้วยน้ำมันและจุดไฟเผาทั้งเป็น หลังจากทะเลาะวิวาทกับกลุ่มผู้ประท้วงบนสะพานลอยในเขตหม่า อัน ชาน เจ้าหน้าที่แพทย์บอกว่า อาการสาหัสเหมือนกัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนคดีนี้ เป็นพยายามฆ่า

ผู้บัญชาการตำรวจ กล่าวอีกว่า สำหรับตำรวจที่ขับรถจักรยานยนต์ฝ่ากลุ่มผู้ประท้วงในย่าน ไคว ฟง เขตนิวเทอร์ริทอรีส์ ถูกพักงาน ไม่ให้ไปปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ที่มีการประท้วง

ด้านกลุ่มนิรโทษกรรมระหว่างประเทศ แอมเนสตี อินเตอร์เนชั่นแนล สิทธิมนุษยชนชื่อดัง ระบุเมื่อวันจันทร์ “น่าตื่นตระหนกสำหรับตำรวจฮ่องกง” และบอกว่า การยิงผู้ประท้วง เป็นการใช้กำลังอย่างไม่ยั้งคิด



การประท้วงในฮ่องกง เริ่มต้นขึ้นในเดือนมิถุนายน เพื่อต่อต้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งร่างกฎหมายฉบับนี้ ถูกยกเลิกไปแล้วเรียบร้อย หลังจากนั้น ผู้ประท้วงก็เพิ่มข้อเรียกร้องเป็น 5 ข้อสำคัญ ซึ่งรวมทั้งการสอบสวนการใช้กำลังเกินกว่าเหตุอย่างป่าเถื่อนต่อผู้ประท้วงของตำรวจ และการปฏิรูปประชาธิปไตยให้กว้างขวางขึ้น

ในการสนองตอบต่อเรียกร้อง รัฐบาลฮ่องกงแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนขึ้นมาชุดหนึ่งจากผู้เชี่ยวชาญต่างชาติ มาช่วยคณะกรรมการอิสระรับเรื่องร้องเรียนต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจของฮ่องกง หรือ Independent Police Complaints Council (IPCC) ซึ่งกำลังดำเนินการศึกษาหาข้อเท็จจริงเพื่อสอบสวนข้อกล่าวหาตำรวจกระทำการไม่เหมาะสมระหว่างการประท้วง แต่ในวันเสาร์ หนึ่งในผู้เชี่ยวชาญทวิตสำเนาของรายงานความคืบหน้าของคณะกรรมการชุดนี้ วิพากษ์วิจารณ์ความสามารถด้านการสอบสวนของไอพีซีซี และกล่าวว่า จำเป็นต้องส่งเสริมขีดความสามารถอย่างเป็นรูปธรรมในการประเมินหลักฐานจากพยานและการรวบรวมหลักฐานข้อเท็จจริงต่าง ๆ

ขณะที่ ไอพีซีซี แถลงว่า รู้สึกผิดหวังที่ไม่ได้รับการปรึกษาหารือก่อนที่หนึ่งในผู้เชี่ยวชาญต่างชาติ จะเผยแพร่รายงานความคืบหน้าต่อสาธารณะ ส่วนในวันอาทิตย์ รัฐบาลฮ่องกง กล่าวว่า การศึกษาของไอพีซีซี ยังไม่เสร็จเรียบร้อย จึงยังไม่มีรายงานชิ้นสุดท้ายออกมา

การประท้วงยืดเยื้อในฮ่องกง ยังส่งผลให้ค้าปลีกและการท่องเที่ยว ทรุดฮวบลง และเศรษฐกิจของเขตปกครองตนเองแห่งนี้ ยังถลำเข้าสู่ภาวะถดถอยในเดือนตุลาคมด้วย การเดินทางลดลงขณะที่การประท้วงขยายความรุนแรง และความเป็นปรปักษ์ของประชาชนต่อรัฐบาลและตำรวจ เพิ่มมากขึ้น