เหยื่อดินถล่มเซียร์รา ลีโอน อาจถึง 500 ศพ

2017-08-16 11:50:02

เหยื่อดินถล่มเซียร์รา ลีโอน อาจถึง 500 ศพ

Advertisement


สำนักข่าวยูโรนิวส์ รายงานเมื่อวันอังคารว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดินถล่มครั้งใหญ่ในเซียร์รา ลีโอน ตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ขณะนี้ มีการยืนยันแล้วว่าเพิ่มเป็นอย่างน้อย 400 ศพ และยังมีอีกหลายพันคนสูญหาย ไม่ทราบชะตากรรม โดยเกิดโศกนาฏกรรมดังกล่าว หลังเกิดฝนตกหนักครั้งเลวร้ายที่สุดของแอฟริกาในรอบ 20 ปี ขณะที่ ประธานาธิบดีเออร์เนสต์ ไบ โคโรมา ผู้นำเซียร์รา ลีโอน ร้องขอความช่วยเหลือจากนานาชาติ หลังยอมรับว่า ความเสียหายที่เกิดจากภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งนี้ รุนแรงเกินกว่ารัฐบาลจะรับมือไหว พร้อมประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเมื่อบ้านเรือนประชาชนหลายร้อยหลังถูกฝังกลบด้วยดินโคลนจำนวนมหาศาล

ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิตที่แท้จริงที่สุดแล้วคาดว่า จะเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 500 คน และกาชาด แถลงเมื่อวันอังคารว่า มีผู้สูญหายประมาณ 600 คน และผู้เสียชีวิตคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีก


ด้านเจ้าหน้าที่กู้ภัย ยังคงค้นหาผู้สูญหายในเมืองรีเจนท์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา หนึ่งหวังหลังน้ำท่วมและดินถล่มในกรุงฟรีทาวน์และพื้นที่ใกล้เคียง โดยตำรวจและทหารอยู่ในพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อค้นหาประชาชนที่ติดอยู่ในซากดินโคลนและอาคารบ้านเรือน เจ้าหน้าที่ต้องใช้เครื่องจักรขนาดใหญ่ในการขุดค้นและเปิดเส้นทาง และรถพยาบาลฉุกเฉินก็วิ่งเข้าออกพื้นที่เกิดเหตุเพื่อนำศพและผู้บาดเจ็บไปส่งโรงพยาบาล แต่ความพยายามในความช่วยเหลือก็ต้องพบกับอุปสรรคจากถนนและสภาพอากาศที่เลวร้าย


ภาพ SAIDU BAH / AFP