“บลูมเบิร์ก” ร่วมชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐ

2019-11-10 09:25:37

“บลูมเบิร์ก” ร่วมชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐ

Advertisement


นายไมเคิล บลูมเบิร์ก นักธุรกิจมหาเศรษฐี และอดีตนายกเทศมนตรีมหานครนิวยอร์ก ส่งสัญญาณจะเข้าร่วมการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา 2020 ในการเลือกตั้งที่กำหนดจะมีขึ้นในวันที่ 3 พ.ย.ปีหน้า โดยเขาจะเข่าร่วมการแข่งขันชิงเป็นตัวแทนพรรคฝ่ายค้านเดโมแครต เพื่อไปสู้กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของพรรครีพับลิกัน ที่จะลงแข่งขันเพื่อครองตำแหน่งเป็นสมัยที่ 2

รายงานข่าวระบุว่า บลูมเบิร์กวัย 77 ปี ได้ยื่นเอกสารการสมัครแข่งขันแล้ว ก่อนถึงขีดเส้นตาย การเลือกตั้งขั้นต้นแบบไพรมารี่ ของพรรคเดโมแครต ในรัฐแอละแบมา



แม้บลูมเบิร์กจะไม่ได้ยืนยันอย่างเป็นทางการ สำหรับการตัดสินใจเข้าร่วมการแข่งขัน แต่นายเจสัน เชคเตอร์ โฆษกส่วนตัวของบลูมเบิร์ก เผยต่อสื่อมวลชนสหรัฐว่า การประกาศอย่างเป็นทางการ จะมีขึ้นอย่างเร็วสุดในสัปดาห์หน้า

ทางด้านข่าววงในจากกลุ่มคนใกล้ชิดเผยว่า บลูมเบิร์กแสดงความวิตกว่า บรรดาผู้ที่ประกาศตัวเข้าแข่งขันชิงเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตในขณะนี้ ดูแล้วไม่มีใครแข็งแกร่งพอที่จะเอาชนะทรัมป์ได้ ในการเลือกตั้งปีหน้า



บลูมเบิร์กจะเป็น 1 ใน 17 ผู้เข้าร่วมแข่งขันเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต โดยจนถึงขณะนี้ อดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน มีคะแนนนิยมสูงสุด ตามด้วยนายเบอร์นี่ แซนเดอร์ วุฒิสมาชิกจากรัฐเวอร์มอนต์ และนางเอลิซาเบ็ธ วอร์เรน วุฒิสมาชิกจากรัฐแมสซาชูเซตส์.