พิษฮากิบิส รถไฟญี่ปุ่นกลายเป็นเศษเหล็ก

2019-11-08 06:05:54

พิษฮากิบิส รถไฟญี่ปุ่นกลายเป็นเศษเหล็ก

รถไฟโดยสารแบบหัวกระสุนสภาพยังใหม่เอี่ยมของญี่ปุ่น 10 ขบวน ที่ถูกน้ำท่วมครึ่งคันจากพายุไต้ฝุ่นฮากิบิสเมื่อเดือนที่แล้ว ขณะจอดอยู่ในอู่ ในเมืองนางาโนะ ทางภาคกลาง จะถูกรื้อเป็นเศษเหล็ก

สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า องค์ประกอบบางส่วนของรถไฟโฮคุริคุ-ชินคันเซ็น ยังใช้งานได้ แต่ความสูญเสียทางการตลาดของขบวนรถไฟ คิดเป็นมูลค่า 110 ถึง 135 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3,320 ถึง 4,075 ล้านบาท

พายุไต้ฝุ่นฮากิบิส ด้วยกำลังแรงของลม 225 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พัดขึ้นฝั่งญี่ปุ่นทางภาคตะวันออก และตะวันออกเฉียงเหนือ เมื่อวันที่ 12 และ 13 ต.ค. ทำให้เกิดฝนตกหนัก และน้ำท่วมหลากฉับพลันในหลายพื้นที่ มีผู้เสียชีวิต 89 ราย และสูญหาย 7 คน ทางการประเมินความเสียหายต่อทรัพย์สิน คิดเป็นมูลค่าประมาณ 9,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 272,208 ล้านบาท นับเป็นพายุที่สร้างความเสียหายร้ายแรงที่สุด ในรอบหลายทศวรรษของญี่ปุ่น

Advertisement




ภาพขบวนรถไฟความเร็วสูงจอดแช่น้ำท่วม ได้กลายเป็นหนึ่งสัญลักษณ์ความเสียหายจากพายุฮากิบิส ขบวนรถไฟทั้ง 10 ขบวน แต่ละขบวนมีตู้โดยสาร 12 โบกี้ วิ่งให้บริการบนสายโฮคุริคุ-ชินคันเซ็น ระหว่างกรุงโตเกียวกับเมืองคานาซาวะ บนชายฝั่งทางภาคตะวันตก

นายยูจิ ฟุกะซาวะ ประธานบริษัทการรถไฟอีสต์ เจแปน เรลเวย์ เผยในระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวันพุธ (6 พ.ย.) ว่า น้ำท่วมสร้างความเสียหายแก่ส่วนประกอบสำคัญของรถไฟจำนวนมาก รวมถึงเครื่องยนต์ และระบบเบรก ซึ่งหากมองในแง่เสถียรภาพและความปลอดภัย ถือว่าเป็นความเหมาะสมที่จะต้องรื้อทิ้งรถไฟ และนำขบวนใหม่มาวิ่งแทน

Advertisement




นายฟุกะซาวะ เผยอีกว่า รถไฟที่เสียหายจากน้ำท่วม 8 ขบวนเป็นของบริษัทอีสต์ เจแปนเรลเวย์ ส่วนอีก 2 ขบวนเป็นของบริษัทเวสต์ เจแปน เรลเวย์ ซึ่งจะรื้อเป็นเศษเหล็กเช่นกัน และบริษัทคาดหวังจะกลับมาให้บริการผู้โดยสารได้เต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ ภายในสิ้นสุดปีธุรกิจปัจจุบัน คือสิ้นเดือน มี.ค.ปีหน้า จากประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ในขณะนี้.