หลี่เค่อเฉียงหารือประยุทธ์ หนุน ‘จีน-ไทย พี่น้องกัน’

2019-11-07 14:20:40

หลี่เค่อเฉียงหารือประยุทธ์ หนุน ‘จีน-ไทย พี่น้องกัน’

Advertisement

กรุงเทพฯ, 5 พ.ย. (ซินหัว) — หลี่เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน กล่าวส่งเสริมการกระชับสายสัมพันธ์ “จีนไทยใช่อื่นไกล พี่น้องกัน” (中泰一家亲) ให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นผ่านความร่วมมือทางเศรษฐกิจและสังคม ขณะหารือร่วมกับพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทย ณ ทำเนียบรัฐบาล กรุงเทพมหานคร เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (5 พ.ย.)

หลี่เค่อเฉียง ซึ่งเดินทางเยือนไทยเพื่อเข้าร่วมการประชุมที่เกี่ยวข้องของการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 ระหว่างวันที่ 2-5 พ.ย. แสดงความยินดีที่ไทยประสบความสำเร็จในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดฯ ครั้งนี้ พร้อมเสริมว่าจีนและไทยเป็นมิตรประเทศอันใกล้ชิด ที่มีการพัฒนาสายสัมพันธ์อย่างมั่นคงและมีเสถียรภาพมาตลอด

หลี่กล่าวว่าเมื่อไม่นานนี้ สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้ทูลเกล้าฯ ถวายเครื่องอิสริยาภรณ์ “รัฐมิตรภรณ์” แด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในวาระการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน (PRC) ครบ 70 ปี ซึ่งสะท้อนมิตรภาพอันแน่นแฟ้นระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศ




ฝ่ายจีนนั้นคาดหวังว่าฝ่ายไทยจะร่วมมือกันเพื่อเสริมสร้างความไว้วางใจทางการเมือง ลงลึกความร่วมมืออันสมประโยชน์ รักษาการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและระหว่างประชาชน รวมถึงผลักดันความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์รอบด้านจีน-ไทย ให้มีพัฒนาการที่เจริญก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง

หลี่เน้นย้ำว่าจีนยินดีที่จะเชื่อมต่อแผนริเริ่มหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (BRI) เข้ากับยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศของไทย เพื่อบรรลุการหารือ การสร้างสรรค์ และการแบ่งปันร่วมกัน โดยจีนสนับสนุนการก่อสร้างเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ของไทย ซึ่งจะถือเป็นพื้นที่สำคัญของการพัฒนาความร่วมมือตลาดที่ 3



ฝ่ายจีนจะกระตุ้นบรรดาผู้ประกอบการภายในประเทศเข้าร่วมการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของไทยบนหลักการของระบบตลาดและการค้า ใช้แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนให้เกิดประโยชน์ และขยับขยายการส่งออกผลิตภัณฑ์การเกษตรคุณภาพสูงอย่างข้าวสู่จีน

นอกจากนั้นฝ่ายจีนยังยินดีที่จะแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับฝ่ายไทยในด้านการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ นิคมอุตสาหกรรม และการขจัดความยากจน รวมถึงผลักดันความร่วมมือทางวัฒนธรรม การศึกษา การท่องเที่ยว การติดต่อสื่อสาร และการไปมาหาสู่ ทำให้ “จีนไทยใช่อื่นไกล พี่น้องกัน” ลึกซึ้งขึ้นอีกขึ้นหนึ่ง

หลี่สำทับว่าฝ่ายจีนชื่นชมฝ่ายไทยในฐานะประธานอาเซียน ที่ส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์จีน-อาเซียนอย่างแข็งขัน โดยเฉพาะการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ซึ่งจีนจะยังคงสนับสนุนการบูรณาการทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคให้สอดคล้องกับวิถีทางของแต่ละประเทศอาเซียน รวมถึงไทยด้วย

ด้านประยุทธ์แสดงความยินดีอย่างยิ่งยวดที่นายกฯ หลี่เค่อเฉียงเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการและเข้าร่วมการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก พร้อมขอบคุณฝ่ายจีนที่สนับสนุนการเป็นประธานอาเซียนของไทย และกล่าวว่าสายสัมพันธ์ไทย-จีนพัฒนาอย่างราบรื่น การไปมาหาสู่ระดับสูงของสองประเทศ



ฝ่ายไทยนั้นคาดหวังจะก่อสร้างและเชื่อมโยง “เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก” (EEC) เข้ากับเขตอ่าวกว่างตง-ฮ่องกง-มาเก๊า (GBA) ของจีน และยินดีต้อนรับผู้ประกอบการชาวจีนเข้ามาลงทุนในไทย บุกเบิกความร่วมมือด้านต่างๆ อาทิ อีคอมเมิร์ซ ตลาดที่ 3 รถไฟความเร็วสูง เทคโนโลยี 5G และเศรษฐกิจดิจิทัล

หลังจากหลี่เค่อเฉียงและประยุทธ์เสร็จสิ้นการหารือแล้ว ทั้งสองยังร่วมเป็นสักขีพยานการลงนามเอกสารความร่วมมือระดับทวิภาคีด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรม และข้อมูลข่าวสาร รวมถึงออกแถลงข่าวร่วมกัน

อนึ่ง ก่อนเริ่มต้นการหารือครั้งสำคัญ ประยุทธ์ได้จัดพิธีต้อนรับหลี่เค่อเฉียงอย่างสมเกียรติ โดยทั้งสองร่วมกันตรวจแถวกองทหารเกียรติยศและการบรรเลงเพลงชาติของวงดุริยางค์ทหารบก บริเวณสนามหญ้าด้านหน้าตึกไทยคู่ฟ้า

ขณะเดียวกันระหว่างการเดินทางเยือนไทยครั้งนี้ หลี่เค่อเฉียงยังได้พบปะกับกลุ่มบุคคลที่เป็นตัวแทนชาวไทยและชาวจีนโพ้นทะเลจากวงการต่างๆ อีกด้วย




(ขอบคุณภาพข่าว https://www.xinhuathai.com/)