“เทพไท” ฝาก “บิ๊กตู่”ส่งสัญญาณ พปชร.หนุน “มาร์ค” (คลิป)

2019-11-07 10:50:35

“เทพไท” ฝาก “บิ๊กตู่”ส่งสัญญาณ พปชร.หนุน “มาร์ค” (คลิป)

Advertisement

“เทพไท” ฝาก “บิ๊กตู่” อย่าปากว่าตาขยิบ ส่งสัญญาณ พปชร. สนับสนุน “อภิสิทธิ์” เป็นประธาน กมธ.แก้ รธน.

เมื่อวันที่ 7 พ.ย. นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ว่าไม่ขัดข้องที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จะมานั่งเป็นประธานคณะกรรมาธิการการศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ และบอกว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องของรัฐสภาว่า เห็นด้วยกับแนวความคิดของพล.อ.ประยุทธ ในเรื่องนี้ เพราะพล.อ.ประยุทธ์ คงเห็นความสามารถและศักยภาพในการทำงานของนายอภิสิทธิ์เป็นอย่างดี เพราะเคยเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาของนายอภิสิทธิ์มาก่อนในสมัยนายอภิสิทธิ์เป็นนายกรัฐมนตรี แต่การแสดงท่าทีของพล.อ.ประยุทธในครั้งนี้ อยากให้ส่งสัญญานไปยังพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองหลักของรัฐบาล ให้เสียสละโดยการไม่สนับสนุนคนของพรรคเข้ามาแข่งขัน เพราะในขณะนี้น่าจะมีเพียงแกนนำของพรรคพลังประชารัฐเท่านั้น ที่ไม่ยอมให้นายอภิสิทธิ์เป็นประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้ ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ อยากเห็นความปรองดองให้เกิดขึ้นในบ้านเมือง อยากให้มีความเป็นเอกภาพในพรรคร่วมรัฐบาล ก็ควรดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งให้พรรคพลังประชารัฐสนับสนุนนายอภิสิทธิ์เป็นประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญในครั้งนี้ให้สำเร็จ

ส่วนการที่พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่าเรื่องนี้เป็นหน้าที่ของรัฐสภา รัฐบาลไม่มีส่วนเกี่ยวข้องนั้น นายเทพไท กล่าวว่า ก็เป็นความจริงตั้งเริ่มต้น ที่พรรคการเมืองเกือบทุกพรรคได้เสนอญัตติด่วนที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาและแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งในส่วนรัฐบาลก็ไม่ได้มีท่าทีหรือข้อเสนอใดๆเกี่ยวกับญัตติในครั้งนี้มาก่อนเลย และในเมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ออกมาปฎิเสธว่ารัฐบาลไม่มีส่วนร่วมกับญัตตินี้ และบอกว่าให้เป็นความรับผิดชอบของฝ่ายนิติบัญญัติ ดังนั้นการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้ ก็ไม่ควรมีคณะกรรมาธิการในสัดส่วนของรัฐบาลด้วย ควรให้เป็นคณะกรรมาธิการในสัดส่วนของพรรคร่วมรัฐบาล และพรรคร่วมฝ่ายค้านเท่านั้น หรือจะนำเอาจำนวนกรรมาธิการในสัดส่วน ครม.12คน มาเกลี่ยให้พรรคการเมืองทุกพรรคในสภาผู้แทนราษฎรก็สามารถทำได้ ซึ่งจะตรงกับแนวความคิดของพล.อ.ประยุทธอย่างแท้จริง

“ผมอยากจะเรียนกับ พล.อ.ประยุทธ์ ว่าถ้าหากท่านมีความจริงใจ ไม่ปากว่าตาขยิบ ก็รีบส่งสัญญาน หรือเชิญแกนนำพรรคพลังประชารัฐมาพูดคุยทำความเข้าใจกัน เพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปตามความต้องการของท่านที่ประกาศไว้ และถ้าท่านทำได้จริง ผมเชื่อว่าทุกอย่างก็จะเดินไปอย่างราบรื่น จะถือได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นของความปรองดอง และความสมานฉันท์อย่างแท้จริง”นายเทพไท กล่าว