“สมศักดิ์'สั่งยุติธรรมโคราชช่วยเด็กถูกล่อซื้อกระทงลิขสิทธิ์ (คลิป)

2019-11-06 11:55:24

“สมศักดิ์'สั่งยุติธรรมโคราชช่วยเด็กถูกล่อซื้อกระทงลิขสิทธิ์ (คลิป)

Advertisement

“สมศักดิ์” สั่งการยุติธรรมจังหวัดนครราชสีมาช่วยเยาวชนถูกล่อซื้อกระทงลิขสิทธิ์ พร้อมสั่งทั่วประเทศเฝ้าระวังหากพบอีกรุดช่วยทันที

จากกรณีที่มีการแชร์ภาพในโลกออนไลน์ เป็นเยาวชนหญิงวัย 15 ปีคนหนึ่ง ถูกตัวแทนลิขสิทธิ์ดำเนินการล่อซื้อจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ เนื่องจากได้ประดิษฐ์กระทงขาย โดยติดรูปตัวการ์ตูนดัง แต่หลังจากที่ไปส่งให้ตามที่นัดเอาไว้ กลับโดนบุคคลอ้างเป็นตัวแทนลิขสิทธิ์พร้อมกับตำรวจจับกุมเรียกเงินค่าปรับจำนวน 5 หมื่น แต่จ่ายค่าปรับเพียง 5,000 บาท ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 6 พ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ว่า บริษัทเจ้าของลิขสิทธิ์การ์ตูนต่างๆที่อยู่ในประเทศไทย ไม่ได้คิดว่าต้องไปล่อจับกุมเรื่องลิขสิทธิ์ ซึ่งบริษัทเจ้าของลิขสิทธิ์จริงที่ประเทศญี่ปุ่น ไม่ได้มอบหมายให้บริษัทในไทยไปดำเนินการ และคนที่ไปแจ้งความดำเนินคดี ไม่น่าจะได้รับมอบอำนาจจากเจ้าของลิขสิทธิ์ตัวจริง เรื่องนี้ได้สั่งการให้ยุติธรรมจังหวัดนครราชสีมาไปช่วยเหลือเยาวชนที่ถูกแจ้งความและผู้ปกครอง และได้สั่งการให้ไปช่วยผู้ที่ตกเป็นเหยื่อรายอื่นที่ถูกกระทำในลักษณะเดียวกันด้วย หากรายใดอยู่ควบคุมตัวไว้ในสถานพินินิจ จะให้นำเงินจากกองทุนยุติธรรมไปช่วยเหลือ ประกันตัว เนื่องจากเจ้าของลิขสิทธิ์จริงไม่ได้ต้องการให้มีการดำเนินคดีอย่างนั้น หากมีความชัดเจนว่าคนที่ไปแจ้งความไม่ได้รับมอบอำนาจจริง ผู้เสียหายสามารถแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีกับคนที่หลอกลวงได้ ขณะเดียวกันขอให้ยุติธรรมจังหวัดทั่วประเทศเฝ้าระวัง หากพบกรณีเช่นนี้ ให้เร่งเข้าไปช่วยเหลือทันที