ผบ.ทบ.ถกเข้มแผนรับม็อบเชียร์ปู

2017-08-15 14:20:29

ผบ.ทบ.ถกเข้มแผนรับม็อบเชียร์ปู

Advertisement

ผบ.ทบ.ประชุมประเมินสถานการณ์วันตัดสินคดีจำนำข้าว 25 ส.ค.คาดมีมวลชนให้กำลังใจ “ยิ่งลักษณ์” 1,000-2,000 คน มาโดยรถตู้ รถไฟฟรี เตรียมส่งเจ้าหน้าที่ดูแลบ้านพัก 9 องค์คณะผู้พิพากษาหลังตัดสินคดี

เมื่อวันที่ 15 ส.ค. พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ. และ เลขาธิการ คสช. ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) ได้เรียกประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคงประเมินสถานการณ์ กรณีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจะมีการคำพิพากษาตัดสินคดีโครงการรับจำนำข้าวซึ่งมีจำเลยคือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 25 ส.ค.โดยใช้เวลาประชุมกว่า 2 ชั่วโมง

ทั้งนี้ พล.อ.เฉลิมชัย ได้เน้นย้ำ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลพื้นที่ที่อยู่ในความรับผิดชอบของตัวเองให้เกิดความสงบเรียบร้อย เหมือนเช่นที่เคยปฏิบัติมา ควบคู่ไปกับการเดินหน้าทำความเข้าใจกับประชาชนต่อกรณีดังกล่าว ในที่ประชุมมีการประเมินว่า จะมีประชาชนเดินทางมาให้กำลังใจประมาณ 1,000-2,000 คน ส่วนใหญ่จะเดินทางมาจากปริมณฑล อาทิ ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ และ พระนครศรีอยุธยา ส่วนพื้นที่ภาคเหนือและอีสาน หน่วยงานด้านความมั่นคงให้จับตามแกนนำในพื้นที่ ที่อาจจะมีการเคลื่อนไหวชักชวนคนมาให้กำลังใจ หากพื้นที่ใดมีท่อน้ำเลี้ยง จะเดินทางโดยรถตู้มีค่าใช้จ่ายประมาณ 1 แสนบาทต่อ 1 คัน และอีกช่องทางหนึ่งคือเดินทางโดยรถไฟฟรี ซึ่งจะเดินทางมาก่อนวันตัดสินอย่างน้อย 2-3 วัน โดยนัดกันที่ดอนเมือง และ หลักสี่ ทั้งนี้หน่วยงานด้านความมั่นคงไม่ได้เป็นห่วงถึงจำนวนคนที่จะเดินทางมาให้กำลังใจ แต่ห่วงมือที่ 3 จะมาสร้างสถานการณ์ความวุ่นวาย




สำหรับการดูแลพื้นที่บริเวณหน้าศาลฎีกา จะให้เจ้าหน้าที่ตำรวจรับผิดชอบหลัก พร้อมส่งกำลังไปดูแลอารักบ้านพักของคณะตุลาการฎีกาทั้ง 9 คน ทั้งก่อนที่จะมีคำตัดสิน และ หลังคำตัดสินไปแล้ว เบื้องต้นจะยังคงใช้แผนกรกฎ 52 ทั้งนี้ ในสัปดาห์หน้า พล.อ.เฉลิมชัย จะเรียกหน่วยงานความมั่นคง ประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์อีกครั้ง