ชาวพุทธเมียนมาเดินขบวนไล่ “ยูเอ็น”

2017-08-15 13:40:16

ชาวพุทธเมียนมาเดินขบวนไล่ “ยูเอ็น”

Advertisement


ชาวพุทธเมียนมาหลายร้อยคนออกมาเดินขบวนตามท้องถนนในรัฐยะไข่ ภาคตะวันตกของประเทศเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพื่อประท้วงต่อต้านองค์กรบรรเทาทุกข์ ซึ่งพวกเขากล่าวหาว่า ให้การสนับสนุนกลุ่มหัวรุนแรงชาวมุสลิมโรฮีนจา โดยระหว่างการประท้วง มีพระสงฆ์หลายรูปถือแผ่นป้ายที่มีข้อความเขียนว่า “พวกเราไม่ต้องการกลุ่มผู้สนับสนุนก่อการร้าย” และเรียกร้องให้สหประชาชาติ หรือยูเอ็น และองค์การนอกภาครัฐระหว่างประเทศ หรือไอเอ็นจีโอ ออกนอกประเทศ


ทั้งนี้ ความตึงเครียดในรัฐยะไข่ ทวีความรุนแรงขึ้นมาอีกครั้ง ตั้งแต่ชาวพุทธ 7 คน ถูกพบว่าถูกฟันเสียชีวิตในบริเวณเทือกเขาทางตอนเหนือของรัฐในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ชาวพุทธคนหนึ่ง แสดงความกังวลถึงความปลอดภัยของเขา ระบุว่า ชาวบ้านควรจะมีสิทธิ์ครอบครองอาวุธเพื่อป้องกันตนเอง จากกลุ่มหัวรุนแรงมุสลิม


ชาวมุสลิมโรฮีนจาประมาณ 1.1 ล้านคน อาศัยอยู่ในรัฐยะไข่ แต่ถูกปฏิเสธให้สิทธิ์ความเป็นพลเมือง และถูกควบคุมการเคลื่อนไหวอย่างเข้มงวด รวมถึงการคุมเข้มการเข้าถึงการบริการขั้นพื้นฐาน ขณะนี้มีชาวโรฮีนจาอยู่ประมาณ 120,000 คน อาศัยอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัย ซึ่งจัดตั้งขึ้นหลังเกิดความรุนแรงในรัฐยะไข่เมื่อปี 2555 และต้องพึ่งพาความช่วยเหลือจากหน่วยงานบรรเทาทุกข์ต่าง ๆ



ภาพ Thomson Reuters