"เทพไท" จ่อเสนอ "บัญญัติ" ให้ ปชป.เห็นชอบนั่ง กมธ.แก้ รธน.

2019-11-04 15:35:26

"เทพไท" จ่อเสนอ "บัญญัติ" ให้ ปชป.เห็นชอบนั่ง กมธ.แก้ รธน.

Advertisement

"เทพไท" มั่นใจคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไข รธน.เกิดขึ้นแน่ เผย 5 พ.ย. เตรียมเสนอ "บัญญัติ" ให้ที่ประชุม ปชป.เห็นชอบเป็น กมธ.

เมื่อวันที่ 4 พ.ย.นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงความเคลื่อนไหวในการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ถ้าดูจากสัญญาณของพรรคการเมืองต่างๆในขณะนี้ จะเห็นได้ว่าทุกพรรคสนับสนุนให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญค่อนข้างชัดเจนแล้ว แม้แต่ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โดยนายวิรัช รัตนเศรษฐ ซึ่งเป็นประธานวิปพรรคร่วมรัฐบาลก็ออกมายอมรับแล้วว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลจริง เป็นภารกิจที่จะต้องผลักดันให้เป็นจริงในทางปฎิบัติ ดังนั้นค่อนข้างมั่นใจได้ว่า การตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้จะต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ต่อจากนี้ไปเป็นหน้าที่ของพรรคการเมืองต่างๆที่จะต้องสรรหาบุคคลที่มีความเหมาะสมเพื่อทำหน้าที่เป็นกรรมาธิการในสัดส่วนของพรรคการเมืองนั้นๆ

นายวิรัช กล่าวต่อว่า ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์นั้น ถ้าหากมีการหยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมาหารือนอกรอบในการประชุมส.ส.ของพรรคในวันที่ 5 พ.ย. ตนในฐานะส.ส.คนหนึ่งของพรรค จะขอนำเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาบุคคลของพรรคที่มีความเหมาะสม มีประสบการณ์ทางการเมืองสูง ผ่านการใช้รัฐธรรมนูญมาแล้วหลายฉบับ เป็นส.ส.หลายสมัย เคยเป็นฝ่ายบริหาร เป็นรัฐมนตรีมาหลายกระทรวงมาก่อน ซึ่งคุณสมบัติทั้งหมดนี้ ส่วนตัวเห็นว่านายบัญญัติ บรรทัดฐาน เป็นอีกคนหนึ่งที่มีคุณสมบัติครบถ้วนทุกประการ ซึ่งตนจะนำเสนอต่อที่ประชุม ส.ส.ของพรรค เพื่อขอความเห็นชอบให้ท่านเข้าไปเป็นคณะกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้ด้วย

สำหรับกระแสการตอบรับของการให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นั้น นายเทพไท กล่าวว่า ได้รับการยอมรับจากหลายฝ่ายอย่างกว้างขวาง นับเป็นนิมิตหมายที่ดีทางการเมือง ที่ทุกฝ่ายให้ความร่วมมือและสนับสนุนบุคคลที่มีความสามารถเข้าทำหน้าที่แทนทุกฝ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ ประสบความสำเร็จ และก้าวผ่านความขัดแย้งของสังคมไปได้ด้วยดี