เกาะกวมโล่ง "คิม จอง อึน" เลื่อนโจมตี

2017-08-15 13:30:59

เกาะกวมโล่ง "คิม จอง อึน" เลื่อนโจมตี

Advertisement


ภาพ JUNG Yeon-Je / AFP


สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานวันนี้ว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้รับรายงานจากกองทัพเกี่ยวกับแผนการยิงขีปนาวุธพิสัยกลาง 4 ลูก โจมตีใกล้เกาะกวม ดินแดนของสหรัฐฯ ในมหาสมุทรแปซิฟิกแล้ว และกล่าวว่า จะเฝ้าดูพฤติกรรมของสหรัฐฯ สักระยะ ก่อนตัดสินใจว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป โดยคิม ซึ่งตรวจกำลังพลของกองทัพเมื่อวานนี้ ได้ตรวจสอบแผนการโจมตีอยู่นาน และได้หารือกับผู้นำกองทัพด้วย ก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือออกมาแถลงเมื่อวานนี้ว่า หากเกิดสงครามใดๆ ขึ้น มันอาจลุกลามกลายเป็นสงครามนิวเคลียร์ได้


ภาพ JEON HEON-KYUN / POOL / AFP

ด้านประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ผู้นำเกาหลีใต้ เรียกร้องให้สหรัฐฯ พันธมิตรสำคัญ ช่วยป้องกันสงคราม ท่ามกลางสถานการณ์ที่กำลังเลวร้ายกรณีภัยคุกคามนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ โดยนายมุน กล่าวกับพลเอกโจเซฟ ดันฟอร์ด ประธานเสนาธิการทหารร่วมของกองทัพสหรัฐฯ ซึ่งอยู่ระหว่างเยือนเกาหลีใต้ เมื่อวานนี้ว่า ต้องการให้แก้วิกฤติความขัดแย้งนิวเคลียร์ ด้วยวิธีทางการทูต ไม่ต้องการให้มีสงครามเกิดขึ้นบนคาบสมุทรเกาหลีอีก

ขณะที่ ดันฟอร์ด กล่าวว่า การแก้ปัญหาด้วยแนวทางทางการทูตถือเป็นภารกิจอันดับต้นๆ ของสหรัฐฯ แต่ก็กล่าวเพิ่มเติมว่า สหรัฐฯ พร้อมปกป้องเกาหลีใต้หากเกาหลีเหนือโจมตี และพร้อมที่จะใช้ความสามารถทางทหารเต็มรูปแบบ ในกรณีที่อีกฝ่ายยั่วยุ โดยถ้อยแถลงของดันฟอร์ด ดูเหมือนจะเป็นความพยายามที่จะผ่อนคลายความวิตกกังวล กรณีคำขู่ตอบโต้กันไปมาระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ