ดินถล่ม-น้ำท่วมเซียร์รา ลีโอน สังเวยกว่า 300 ศพ

2017-08-15 13:35:49

ดินถล่ม-น้ำท่วมเซียร์รา ลีโอน สังเวยกว่า 300 ศพ

Advertisement


เกิดเหตุดินถล่มและน้ำท่วมใหญ่ทั้งในและรอบกรุงฟรีทาวน์ เมืองหลวงของเซียร์รา ลีโอน ประเทศในแอฟริกาตะวันตก เมื่อเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังจากฝนตกหนัก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 300 คน และยังมีเหยื่ออีกจำนวนมากติดอยู่ในอาคารบ้านเรือนที่ถูกฝังกลบด้วยดินโคลนหลายตัน ขณะที่ ผู้รอดชีวิตและอาสาสมัคร ช่วยกันขุดดินและเศษซากต่างๆ ด้วยมือเปล่า เพื่อค้นหาญาติพี่น้องที่สูญหาย และทางการก็ส่งทหารเข้าไปช่วยปฏิบัติการกู้ภัยด้วย


สื่อของรัฐบาล ประกาศในช่วงบ่ายวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่นว่า ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 300 คนแล้ว ส่วนการประเมินเบื้องต้นของกาชาด ระบุว่า มีประชาชนมากถึง 3,000 คน ไร้ที่อยู่อาศัยจากภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งนี้ และตัวเลขน่าจะเพิ่มสูงขึ้นอีก 

ซินเนห์ คามารา เจ้าหน้าที่เทคนิคของสำนักงานชันสูตรศพ กล่าวว่า ห้องเก็บศพที่โรงพยาบาลของรัฐแห่งหนึ่ง ไม่สามารถรองรับศพจำนวนมากขนาดนี้ได้ มีบางศพต้องวางเกลื่อนอยู่บนพื้น ผู้เสียชีวิตส่วนนี้ยังไม่รวมถึงประชาชนที่ถูกฝังทั้งเป็นภายในบ้านขณะนอนหลับด้วย ซึ่งคาดว่าจะพบศพเพิ่มมากขึ้นหลังน้ำลด


ทั้งนี้ การตัดไม้ทำลายป่าเพื่อทำฟืนและถ่าน เป็นหนึ่งของปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่มเลวร้าย นอกจากนี้ คลองระบายน้ำในกรุงฟรีทาวน์ มักจะอุดตันด้วยขยะที่ถูกทิ้งตามใจชอบ เนื่องจากสำนักงานสุขาภิบาลในหลายพื้นที่ไม่มีประสิทธิภาพ 


ภาพ SAIDU BAH / AFP