อังกฤษปิดซ่อมหอนาฬิกา Big Ben 4 ปี

2017-08-15 13:15:21

อังกฤษปิดซ่อมหอนาฬิกา Big Ben 4 ปี

Advertisement


รัฐสภาสหราชอาณาจักร ประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า อังกฤษจะปิดหอนาฬิกา Big Ben สัญลักษณ์และแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในกรุงลอนดอน เพื่อบูรณะซ่อมแซมครั้งใหญ่ เป็นเวลา 4 ปีในสัปดาห์หน้านี้ ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าว จะไม่ได้ยินเสียงนาฬิกาดังบอกเวลาอีก หลังทำหน้าที่นี้มาตลอดระยะเวลา 157 ปี ตั้งแต่สร้างขึ้นเมื่อวันที่ 16 ต.ค. 2377 โดยในช่วงเที่ยงของวันจันทร์ที่ 21 ส.ค. ตามเวลาท้องถิ่น Big Ben จะดังบอกเวลาเป็นครั้งสุดท้าย และจะกลับมาส่งเสียงบอกเวลาอีกครั้งในปี 2564 ส่วนค่าใช้จ่ายในโครงการบูรณะซ่อมแซมหอนาฬิกาชื่อดังแห่งนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 29 ล้านปอนด์ หรือมากกว่า 42 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเกือบ 1,500 ล้านบาท


สตีฟ แจ็กส์ ผู้ดูแล Big Ben ระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า การเงียบเสียงของ Big Ben ถือเป็นเหตุการณ์สำคัญในโครงการอนุรักษ์ ซึ่งโครงการที่สำคัญอย่างยิ่งนี้ จะรักษานาฬิกาให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานต่อไป และปกป้องรักษาหอนาฬิกาแห่งนี้ด้วย

ทั้งนี้ Big Ben เป็นชื่อของระฆังที่อยู่ภายในหอคอยที่เชื่อว่า หอเซนต์ สตีเฟ่น ก่อนที่จะเปลี่ยนชื่อมาเป็น หอเอลิซาเบธ ในวันที่ 12 ก.ย. 2555 เป็นหอนาฬิกาประจำพระราชวังเวสต์มินสเตอร์ ซึ่งในปัจจุบันใช้เป็นรัฐสภาอังกฤษ ตั้งอยู่ทิศตะวันออกเฉียงเหนือของพระราชวัง ชื่อหอเอลิซาเบธตั้งขึ้นเพื่อฉลองพระราชพิธีพัชราภิเษก หรือพระราชพิธีมหามงคลฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สอง


เสียงนาฬิกาเงียบลงครั้งสุดท้ายในปี 2550 ระหว่างการซ่อมบำรุง และก่อนหน้านั้น จากปี 2526-2528

อย่างไรก็ตาม หลังการบูรณะซ่อมแซมเสร็จสิ้น Big Ben ก็จะกลับมาทำหน้าที่ส่งเสียงเคาะระฆังบอกเวลาต่อไป


ภาพ Daniel LEAL-OLIVAS / AFP