โวย! ม.ดังเชียงใหม่รับน้องโหด โร่แจ้งความ-ยื่นใบลาออก

2019-11-03 17:00:40

โวย! ม.ดังเชียงใหม่รับน้องโหด   โร่แจ้งความ-ยื่นใบลาออก

Advertisement

ผู้ปกครองโวย ม.ชื่อดังในเชียงใหม่ รับน้องโหด ทยอยเดินทางเข้าแจ้งความและยื่นใบลาออก

จากกรณีที่ได้มีการร้องเรียนผ่านสื่อมวลชนเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการรับน้องของมหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่งใน จ.เชียงใหม่ ซึ่งได้ทำกิจกรรมแบบเชิงลักษณะไม่สร้างสรรค์อีกทั้งเป็นการทารุณรุ่นน้อง ด้วยการทำร้ายร่างกายนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมการรับน้อง นอกจากนี้ยังได้มีการส่งภาพบาดแผลที่ถูกทำร้าย จนบริเวณหลังมีรอยฟกช้ำ โดยระบุว่าเป็นรอยที่เกิดจากการที่รุ่นพี่ใช้ก้านกล้วยฟาดเข้าไปที่หลัง ในระหว่างการทำกิจกรรมรับน้อง

ล่าสุดเมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 3 พ.ย. ผู้สื่อข่าวได้พยายามติดต่อสอบถามไปยัง นางลลิตภัทร ปันธิโย อายุ 48 ปี ที่อยู่ 408/7 ต.สันผีเสื้อ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ผู้ปกครอง "น้องโฟล์ค" หนึ่งในนักศึกษาที่ระบุว่าถูกรับน้องในลักษณะดังกล่าว ได้เปิดเผยว่า ลูกชายของตน ได้เรียนที่ สาขาประมง ทรัพยากรทางน้ำ และได้เข้าร่วมกิจกรรมรับน้องที่เรียกว่า 7 วันอันตราย ซึ่งจัดขึ้นหลังจากมหาวิทยาลัยได้มีการเปิดเทอม และหลังจากนั้นทางรุ่นพี่ก็ยังมีการจัดกิจกรรมรับน้องอย่างต่อเนื่องทุกสัปดาห์ ซึ่งกิจกรรมที่ทำนั้นมีความรุนแรง ทารุณรุ่นน้อง จนลูกชายของตนทนไม่ไหว จึงได้เอามาแอบเล่าให้กับทางผู้ปกครองฟัง และเมื่อตนเห็นภาพก็ถึงกับตกใจว่าทำไมที่มหาวิทยาลัยดังกล่าวจึงมีการจัดกิจกรรมรับน้องที่รุนแรง จากนั้นจึงได้ตัดสินใจนำหลักฐานเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ ซึ่งหลังจากนี้จะตัดสินใจให้ลูกชายทำการยื่นใบลาออกกับทางมหาวิทยาลัย เพราะกลัวว่าหากปล่อยให้เป็นแบบนี้ก็จะมีผลกระทบกับลูกชาย แม้ว่ากิจกรรมดังกล่าวจะถือเป็นธรรมเนียมที่รุ่นพี่ถือปฎิบัติกันมาต่อเนื่องก็ตาม แต่ตนก็เห็นว่ามันเป็นการกระทำที่รุนแรงและทารุณมากเกินไป และอยากเรียกร้องให้ทางมหาวิทยาลัยมีการตรวจสอบและดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น แม้ว่าทางมหาวิทยาลัยนั้นจะมีการติดป้ายว่าไม่ส่งเสริมให้มีการรับน้องรุนแรง หรือไม่สร้างสรรค์แล้วก็ตาม แต่ก็มีรุ่นพี่บางกลุ่มยังละเมิดกฎและแอบเอารุ่นน้องไปทำกิจกรรมในที่ลับตาคนซึ่งเป็นข้อมูลที่ตนได้ทราบจากลูกชายมาทั้งหมด




ด้านมหาวิทยาลัยชื่อดัง ได้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวแล้ว โดยได้มีการระบุว่า ตามที่ สื่อต่างๆ ได้มีการเผยแพร่ภาพบทสนทนาซึ่งมีการกล่าวถึง นักศึกษามหาวิทยาลัยถูกทำร้ายร่างกายจากกิจกรรมรับน้อง เบื้องต้นมหาวิทยาลัยได้ตรวจสอบหาข้อเท็จจริง พบว่า มีนักศึกษากลุ่มหนึ่งไปทำกิจกรรมภายนอกมหาวิทยาลัยโดยไม่ได้รับอนุญาต อยู่นอกเหนือจากกิจกรรมที่มหาวิทยาลัยกำหนด ซึ่งเป็นการกระทำเกินกว่าเหตุ และเป็นความผิดที่มหาวิทยาลัยห้ามโดยเด็ดขาดมีโทษทางวินัยนักศึกษา ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยขอชี้แจงว่า ไม่มีนโยบายให้จัดกิจกรรมรับน้องนอกเหนือจากที่มหาวิทยาลัยกำกับดูแล และการจัดกิจกรรมต่างๆ มหาวิทยาลัยกำหนดให้ต้องมีเจ้าหน้าที่ หรืออาจารย์ ควบคุมดูแลในทุกกิจกรรม หากมีการกระทำนอกเหนือจากที่มหาวิทยาลัยกำหนด ถือว่ามีโทษทางวินัยนักศึกษา ผู้กระทำผิดจะถูกตัดคะแนนความประพฤติ พักการศึกษา หรือไล่ออก ซึ่งได้ออกประกาศในมาตรการการควบคุมดูแลการพัฒนานักศึกษา และบทลงโทษที่ชัดเจน มหาวิทยาลัยขอแสดงความเสียใจเป็นอย่างสูงกับนักศึกษาและครอบครัวผู้เสียหาย อย่างไรก็ตาม มหาวิทยาลัยจะเร่งดำเนินการจัดการผู้กระทำความผิดตามมาตรการควบคุมดูแลการพัฒนานักศึกษา เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ผู้เสียหายโดยเร็วที่สุด