ม็อบฮ่องกงป่วนสุดสัปดาห์ที่ 22

2019-11-03 07:00:47

ม็อบฮ่องกงป่วนสุดสัปดาห์ที่ 22

Advertisement


กลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองในฮ่องกง ฝ่าฝืนคำสั่งห้ามของเจ้าหน้าที่ ออกเดินขบวนบนท้องถนนอีกครั้ง เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นสุดสัปดาห์ที่ 22 ของการประท้วงต่อต้านคณะผู้บริหารเขตฮ่องกงและรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่

ตำรวจปราบจลาจลฮ่องกงยิงกระสุนแก๊สน้ำตา สลายการรวมตัวของกลุ่มผุ้ประท้วง ภายในสวนสาธารณะวิคทอเรีย ทำให้ผู้ประท้วงหลายพันคน กระจายหลบหนีไปยังย่านธุรกิจเซ็นทรัล และย่านคอสเวย์ เบย์ ที่อยู่ใกล้เคียง ก่อนจะตั้งวางสิ่งกีดขวางบนถนนแล้วจุดไฟเผา การประท้วงเกิดขึ้นบนถนนอีกหลายสาย ทั้งบนฝั่งฮ่องกงและฝั่งเกาลูน โดยกลุ่มผู้ประท้วงซึ่งส่วนใหญ่สวมเสื้อผ้าและหน้ากากสีดำเป็นสัญลักษณ์ ตอบโต้ตำรวจด้วยระเบิดเพลิงและก้อนหิน



ย่านเซ็นทรัล ซึ่งเต็มไปด้วยธนาคาร ร้านจำหน่ายอัญมณี และห้างแฟชั่น เกิดการปะทะกันหนักสุด ระหว่างตำรวจกับกลุ่มผู้ประท้วง ซึ่งจุดไฟเผาทางเข้าสถานีรถไฟใต้ดินเซ็นทรัล และทุบทำลายร้านค้าหลายแห่ง รวมถึงสาขาร้านกาแฟชื่อดัง สตาร์บัคของสหรัฐ และสำนักงานประจำฮ่องกงของสำนักข่าวซินหัว ของรัฐบาลจีน ในย่านหว่านไจ๋ ซึ่งกลุ่มผู้ประท้วงทุบทำลายกระจกด้านหน้า จนแตกกระจายเสียหายยับ

ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีเห็นประชาชนประมาณ 100 คน ถูกนำตัวขึ้นรถตู้หลายคัน ขับออกไปจากพื้นที่ปะทะในย่านเซ็นทรัล



การประท้วงล่าสุด เกิดขึ้นหลังจากรัฐบาลปักกิ่งประกาศเตือนเมื่อวันศุกร์ ว่า จีนจะไม่อดทนต่อการท้าทายระบบการปกครองฮ่องกง และแผนการบรรจุวิชารักชาติ ในหลักสูตรการศึกษาของฮ่องกง.