ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมคนทำงานออฟฟิศ

2019-11-02 06:00:01

ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมคนทำงานออฟฟิศ

Advertisement

ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมคนทำงานออฟฟิศ

พฤติกรรมและกิจวัตรประจำวันของคนออฟฟิศ มีอะไรบ้างที่ทำแล้วส่งผลเสียต่อตัวเอง มาทบทวนเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกันดีกว่า

คนทำงานออฟฟิศที่ชอบนอนดึก

คนทำงานออฟฟิศที่ทำงานหนัก นอนดึก ตื่นเช้า เวลานอนไม่เพียงพอ ควรปรับเปลี่ยนการพักผ่อนอย่างเร่งด่วน เพราะการพักผ่อนไม่เพียงพอทำให้สมาธิสั้นลง และยังทำให้สุขภาพเสียอีกด้วย หากไม่ไหวจริงๆ การงีบหลับในช่วงพักกลางวันสัก 10-15 นาที แล้วตื่นมาล้างหน้าก็ทำให้ร่างกายสดชื่นและมีสมาธิเพิ่มมากขึ้นได้

คนทำงานออฟฟิศที่ทานอาหารไม่ตรงเวลา

การรับประทานอาหารไม่ตรงเวลา เป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคกระเพาะอาหารได้ รวมถึงสาเหตุต่างๆ ทั้งการรับประทานอาหารรีบเร่งจนเกินไป การรับประทานอาหารในปริมาณมากหรือน้อยจนเกินไป ก็ทำให้กระเพาะอาหารของเราทำงานไม่ปกติ จนทำให้เป็นโรคกระเพาะอาหารตามมาได้เช่นกัน ดังนั้น ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหารใหม่ เลือกรับประทานอาหารให้ตรงเวลาและรับประทานในปริมาณเพียงพอต่อร่างกายที่ควรจะได้รับ

คนทำงานออฟฟิศที่ชอบนั่งทำงานผิดท่าผิดวิธี

หลายคนมักมีอาการปวดร้าวบริเวณไหล่และหลัง เป็นเพราะการนั่งทำงานผิดท่าผิดวิธีและนั่งแบบนั้นเป็นระยะเวลานาน ทำให้เกิดความเมื่อยล้าในการทำงานโดยที่บางทีก็ไม่รู้ตัว ก่อให้เกิดความทรมานในการใช้ชีวิตประจำวัน ท่านั่งบางท่าอาจทำให้เกิดการโค้งงอผิดรูปของกระดูกได้ และบางท่าทางทำให้เกิดอาการตึงยึดของกล้ามเนื้อจนเกิดอาการปวดในที่สุด เราเรียกอาการเหล่านี้ว่า "ออฟฟิศ ซินโดรม” การแก้ไขคือ ทุก 20 นาที ควรละสายตาออกจากคอมพิวเตอร์บ้าง และทุก 1 ชั่วโมง ควรยืดเส้นยืดสายออกกำลังกายบ้างในขณะที่ต้องทำงานหน้าโต๊ะก็ดีไม่น้อย

คนทำงานออฟฟิศที่ติดจอโทรศัพท์มือถือ

หากติดจอทั้งโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ต การจ้องจอมากเกินไปก็จะทำให้เกิดอาการปวดหัว หรือวุ้นลูกตาเสื่อมได้ เพราะนอกจากการทำงานผ่านจอคอมพิวเตอร์มาทั้งวันแล้ว ยังต้องใช้สายตากับอุปกรณ์ใกล้ตัวแบบนี้อีก ทำให้การทำงานของตานั้นหนักเกินไป ควรบริหารเวลาในการใช้อุปกรณ์ต่างๆ ให้ดี อีกทั้งนอกจากสายตาจะเสียไวแล้ว นิ้วของเราก็อาจมีปัญหา เช่น อาจเกิดอาการนิ้วล็อกตามมาได้ด้วย

คนทำงานออฟฟิศที่ชอบทานจุกจิกตลอดทั้งวัน

การรับประทานขนม รับประทานจุกจิกตลอดทั้งวันเมื่อนั่งทำงาน เพื่อคลายอาการง่วง ด้วยความเคยชินนี้ เป็นบ่อเกิดของความอ้วนได้ เพราะการรับประทานจุกจิกตลอดทั้งวันโดยที่เราไม่ได้ขยับร่างกาย หรือลุกไปไหนเลย จะเกิดไขมันสะสม ควรปรับเปลี่ยนวิธีเปลี่ยนจากการรับประทานขนมมาเป็นรับประทานผลไม้สดแทนจะดีที่สุด

คนทำงานออฟฟิศที่ชอบสะพายกระเป๋าหนักเกินไป

เมื่อต้องสะพายกระเป๋าหนักๆ ถือของเยอะๆ จะทำให้เกิดอาการปวดไหล่ ปวดคอ ลามไปจนถึงปวดศีรษะและปวดหลังได้ เป็นสาเหตุของการทรุดและเสื่อมของกระดูกคอ จนอาจทำให้เกิดการทับของเส้นประสาท รวมถึงแขนชาหรืออ่อนแรงได้ ส่วนการสะพายกระเป๋าหนักๆ ข้างเดียวเป็นเวลานาน อาจเป็นสาเหตุให้กระดูกสันหลังคดได้ด้วย จึงควรเลือกเพียงสิ่งจำเป็นพกไว้ในกระเป๋า รวมถึงเลือกใช้เป้แบบสะพายแทนกระเป๋าแบบสะพายข้างเดียว เพื่อลดอาการปวดไหล่ที่จะตามมาได้

อ.พญ.ณัฐกานต์ หุ่นธานี  ภาควิชาวิสัญญีวิทยา  คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล