"อ.เจษฎา" ชำแหละเครื่องตรวจระเบิด "มงคลกิตติ์" (คลิป)

2019-10-31 14:45:10

"อ.เจษฎา" ชำแหละเครื่องตรวจระเบิด "มงคลกิตติ์" (คลิป)

Advertisement

"อ.เจษฎา" ชำแหละเครื่องตรวจระเบิด "มงคลกิตติ์" ยันสารไนโตรเจนเป็นสารตั้งต้นทำระเบิดจริง่

จากกรณีที่นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ โฆษกคณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร นำสารประกอบวัตถุระเบิดมาแถลงข่าวในบริเวณรัฐสภา และอ้างว่าเครื่องตรวจสอบวัตถุระเบิดของรัฐสภาตรวจสอบไม่พบ พร้อมนำเครื่องตรวจวัตถุระเบิดของบริษัทเอกชนรายหนึ่งมาเปรียบเทียบ ตามที่เสนอข่าวไปนั้น

เมื่อวันที่ 31 ต.ค. รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ข้อมูลกับทีมข่าวนิว 18 ว่า เครื่องตรวจวัตถุระเบิดที่นายมงคลกิตติ์ นำมาตรวจสอบสารระเบิดนั้น หลักการทำงานของเครื่องจะใช้การดักจับกลิ่น เนื่องจากสารที่ประกอบวัตถุระเบิดจะมีสารที่มีส่วนประกอบของไนโตรเจนอยู่มาก สารดังกล่าวก็จะระเหยขึ้นมาและเข้าไปยังเครื่องตรวจ ซึ่งภายในเครื่องก็มีเซนเซอร์ที่จะสามารถตรวจจับได้ทันทีว่ามีวัตถุระเบิดหรือสารประกอบระเบิดหรือไม่

ส่วนที่ นายมงคลกิตติ์ ระบุว่า สารดังกล่าวที่นำมาเป็นเพียงไนโตรเจนผง อ.เจษฎา กล่าวว่า ปกติแล้วสารส่วนใหญ่ที่ใช้ประกอบระเบิด คือ สารไนโตรเจน ซึ่งลักษณะเป็นซองที่นายมงคลกิตติ์นำมาถือว่าสามารถประกอบเป็นวัตถุระเบิดได้ เชื่อว่าหน่วย EOD จะเป็นฝ่ายจัดหาให้ แต่สารดังกล่าวจะยังไม่สามารถทำปฏิกริยาให้เกิดระเบิดได้เนื่องจากยังไม่มีส่วนผสมด้านเคมีอื่นๆที่เหมาะสม

รศ.ดร.เจษฎา ระบุอีกว่า การทำงานของเครื่องตรวจวัตถุระเบิดที่นายมงคลกิตติ์นำมา กระบวนการตรวจสอบจะแตกต่างกับเครื่องสแกนวัตถุระเบิดขนาดใหญ่ หรือ CTX ที่ตั้งอยู่ในสนามบิน ซึ่งจะใช้สนามแม่เหล็กในการวิเคราะห์ว่ามีวัตถุระเบิดหรือไม่ ทั้งนี้คาดว่าสิ่งที่นายมงคลกิตติ์ต้องการเปรียบเทียบน่าจะมุ่งประเด็นไปที่เครื่อง จีที 200 ที่ใช้ตรวจสอบไม่ได้จริง มากกว่า ส่วนประสิทธิภาพของเครื่องตรวจระเบิดดังกล่าวที่อ้างว่า ใช้ตรวจได้ไกลถึง 8 เมตรนั้น อาจจะต้องทดสอบให้แน่ชัดอีกครั้งว่าจะสามารถทำได้จริงหรือแค่หลักทฤษฎีเท่านั้น เนื่องจากการตรวจจะต้องตรวจจากสารระเหย อย่างไรก็ตามตนไม่แน่ใจว่ารายละเอียดในส่วนของเครื่องสแกนวัตถุระเบิดขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ที่รัฐสภานั้นมีคุณสมบัติอย่างไร จึงยังไม่สามารถออกความเห็นได้