“อนุสรณ์” ลั่นตรวจเข้มงบกองทัพเหตุสูงขึ้นทุกปี

2019-10-31 10:35:55

“อนุสรณ์” ลั่นตรวจเข้มงบกองทัพเหตุสูงขึ้นทุกปี

Advertisement

“อนุสรณ์” ลั่นตรวจเข้มงบกองทัพไม่เกี่ยวนายกรัฐมนตรีเป็นทหาร ระบุที่ผ่านมาได้รับการจัดสรรสูงมาโดยตลอด จะให้แข่งกันทำลายสถิติพิจารณาเร็วขึ้นทุกปีเหมือน 5 ปีที่ผ่านมาคงไม่ได้

เมื่อวันที่ 31 ต.ค. นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ขอให้ ผบ.เหล่าทัพเตรียมพร้อมชี้แจงงบประมาณของแต่ละเหล่าทัพ เพราะอาจจะโดนหนักหน่อย เนื่องจากเป็นนายกรัฐมนตรีมาจากทหาร ว่า ไม่แน่ใจว่า พล.อ.ประยุทธ์ เข้าใจผิด หรือสื่อสารไม่ครบ การตรวจสอบปรับลดงบประมาณ ไม่ได้หนักหรือไม่หนัก จากการมีนายกรัฐมนตรีมาจากทหารหรือพลเรือน สาระสำคัญของการพิจารณางบประมาณ คือการตรวจสอบการจัดสรรงบประมาณให้กับหน่วยงานต่างๆ อย่างเหมาะสมและเอื้อต่อการเสริมศักยภาพการแข่งขันของประเทศ งบกระทรวงกลาโหมหรืองบของกองทัพติดอยู่ในอันดับที่ได้รับการจัดสรรเงินงบประมาณสูงมาโดยตลอด จะให้แข่งกันทำลายสถิติพิจารณาเร็วขึ้นทุกปีเหมือน 5 ปีที่ผ่านมาคงไม่ได้ ตัวเลขการจัดสรรงบประมาณปี 2563 พบว่า ยังขาดเป้าหมายหรือยุทธศาสตร์เชิงรุกในการรับมือกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกและผลกระทบจากสงครามการค้า ขาดการรับมือความท้าทายของการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี งบประมาณปี 2563 ไม่ได้มุ่งแก้ปัญหาสำคัญของประเทศ โดยเฉพาะปัญหาความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ การลดการผูกขาด เพิ่มการแข่งขัน ปัญหาความถดถอยของความสามารถในการแข่งขัน ตลอดจนความยากลำบากทางเศรษฐกิจและหนี้สินของประชาชนระดับฐานราก

"แทบทุกประเทศ ต่างเตรียมการรับมือผลกระทบจากสงครามการค้า แต่การจัดทำงบประมาณของกระทรวงกลาโหมและเหล่าทัพ ยังคงวนเวียนอยู่กับการสร้างความเข้มแข็งของกองทัพ มากกว่าการเอาตัวรอดทางเศรษฐกิจของประเทศ" นายอนุสรณ์ กล่าว