"มนัญญา” เปิดตัวซูเปอร์มาร์เก็ตสหกรณ์แห่งแรกใน กทม. (คลิป)

2019-10-30 18:35:38

"มนัญญา” เปิดตัวซูเปอร์มาร์เก็ตสหกรณ์แห่งแรกใน กทม. (คลิป)

Advertisement

"มนัญญา” เปิดตัวซูเปอร์มาร์เก็ตสหกรณ์แห่งแรกใน กทม. ขายสินค้ามีคุณภาพปลอดภัยปลอดสารพิษ ทั้งข้าวหอมมะลิ เนื้อโคขุน ไข่ไก่ ผักผลไม้เมืองหนาว

เมื่อวันที่ 30 ต.ค. น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในการเปิดตัวซูเปอร์มาร์เก็ตสหกรณ์แห่งแรกใน กทม. ซึ่งจัดนำร่องที่ร้านสหกรณ์พระนคร ถนนพหลโยธิน ใกล้สถานีรถไฟฟ้าอารีย์ โดยมี นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ร่วมงานในครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในนโยบายของ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ที่จะมีการพัฒนาร้านสหกรณ์ให้เป็นศูนย์รวบรวมและจำหน่ายพืชผัก และผลิตผลทางการเกษตร จากสหกรณ์ทั่วประเทศ เพื่อให้ผู้บริโภคได้มีโอกาสเลือกซื้อสินค้าทั้งของสดและของแห้ง เน้นจำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐานและปลอดภัย ในราคายุติธรรม ทั้งนี้ ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบถึงที่มาของแหล่งผลิตสินค้าแต่ละชนิดเพื่อสร้างความมั่นใจ เมื่อเลือกซื้อสินค้าที่ ซูเปอร์มาร์เก็ตสหกรณ์

น.ส.มนัญญา กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รู้สึกภาคภูมิใจในก้าวแรกและพร้อมที่จะก้าวต่อไปเพื่อสนับสนุนกลุ่มสหกรณ์ สินค้าสหกรณ์ ในการที่จะผลักดันในเรื่องของการตลาด สหกรณ์ยังด้อยเรื่องของการตลาด จึงคิดว่าน่าจะต้องมีการตลาด คือการตลาดนำสู่การค้า ต่อไปอยากจะรับประทานอาหารอะไรใน กทม. หากต้องการจะช่วยสหกรณ์ สามารถมาที่สหกรณ์พระนครได้ ของอร่อยที่สุดในประเทศไทยมาสู่เมืองหลวงแล้ว สิ่งนี้คือการแบ่งปันกำไร แบ่งปันผลประโยชน์ ให้กับเกษตรกร ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของพรรคภูมิใจไทย ที่ได้เคยให้ไว้กับประชาชน ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ด้วยศักยภาพและเครือข่ายของสหกรณ์ผู้ผลิต และความร่วมมือร่วมใจจากร้านสหกรณ์ ร่วมกันส่งเสริมสหกรณ์ให้เป็นกลไกในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจคุณภาพของสมาชิกเกษตรกร รวมถึงชุมชน สังคม ได้บริโภคสิ่งที่มีคุณภาพปลอดภัย ในราคาที่เป็นธรรม ราคาที่เป็นธรรมเป็นราคาที่จับต้องได้ คนไทยต้องจับต้องสิ่งที่ไม่ใช่ค้าขายด้วยสารเคมี เพราะว่าต้องการให้ห่างไกลโรค ให้คนไทยมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ใส่ใจคุณภาพของผู้บริโภคด้วยผักที่ปลอดภัย ผักอินทรีย์ไม่ได้หมายความว่าจะต้องแพง ประชาชนทั่วๆไปสามารถจับต้องไม่ได้

รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวด้วยว่า วันนี้สหกรณ์จับต้องได้แล้ว สินค้าก็ถูกกว่าท้องตลาดทั่วๆไป ทั้งนี้ขอเป็นกำลังใจและขอบคุณกลุ่มเครือข่ายสหกรณ์ผู้ผลิต และสหกรณ์พระนคร จำกัด ที่ทำให้เกิด “ซูเปอร์มาร์เก็ตสหกรณ์” แห่งนี้ ขณะเดียวกัน ยังถือเป็นอีกหนึ่งผลงาน หลังจากที่เข้ามารับตำแหน่งเป็น รมช.เกษตรและสหกรณ์ และถือได้ว่าเป็นผลงานของทุกภาคส่วน ทุกคนร่วมกัน นอกจากนี้ ซูเปอร์มาร์เก็ตของสหกรณ์ ทางกระทรวงฯ จะพยายามขยายไปยัง อบต. อำเภอ และจังหวัด สหกรณ์ไหนที่มีความพร้อมก็สามารถปฏิบัติได้เลย ตอนนี้เป็นนโยบายว่า สหกรณ์นั้นๆจะนำของดีที่สุด และรู้ที่มาที่ไป มี GIP สินค้าทุกชนิดจะต้องได้รับการรับรองแล้ว เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค ไม่ว่าจะมาจากทางภาคเหนือ อีสาน หรือใต้ ก็สามารถจะเข้ามาที่ซูเปอร์มาร์เก็ตสหกรณ์ได้ นางสาวมนัญญา กล่าว

สำหรับสินค้านำร่องที่ร้านสหกรณ์พระนคร อาทิ ข้าวหอมมะลิ จากจ.ร้อยเอ็ด นครราชสีมา และบุรีรัมย์ เนื้อโคขุนจาก จ.นครปฐม และมุกดาหาร ไข่ไก่ จากจ.ฉะเชิงเทรา และผักผลไม้เมืองหนาว จากจ.หวัดเชียงใหม่ เป็นต้น