เที่ยว "ภูทับสี่บ้านน้ำจวง" ชิมอาหารพื้นถิ่น-เค้กลิ้นมังกร

2019-10-31 06:20:31

เที่ยว "ภูทับสี่บ้านน้ำจวง"   ชิมอาหารพื้นถิ่น-เค้กลิ้นมังกร

Advertisement

ชาวบ้านน้ำจวง อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมความสวยงามของธรรมชาติท่ามกลางอากาศหนาวต่ำกว่า 15 องศา พร้อมชิมอาหารพื้นที่ถิ่น "หลามปลากั้ง" และ "เค้กลิ้นมังกร" สรรพคุณต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความแก่ หนึ่งเดียวที่พิษณุโลก

ในช่วงปลายฝนต้นหนาว สถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติหลายแห่งกำลังเผยโฉมความงดงาม โดยเฉพาะที่บ้านน้ำจวง ต.บ่อภาค อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก ที่มีการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นนาข้าวขั้นบันไดเนินสองเต้า น้ำตกตาดปลากั้ง เนินชมวิวศูนย์การเรียนรู้ภูทับสี่ ที่มีดอกคอสมอส และดอกเก็กฮวย ที่กลุ่มท่องเที่ยวในชุมชนบ้านน้ำจวงอย่างยั่งยืนได้ช่วยกันพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวของชุมชน ไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบสัมผัสอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี เนื่องจากมีระดับความสูงประมาณ 1800 จากระดับน้ำทะเลปานกลาง และในช่วงนี้อุณหภูมิอยู่ที่ ประมาณ 15 องศาในช่วงเช้า ช่วงเที่ยงจะอบอุ่นประมาณ 17-18 องศา

นาย นิรันดร์ ลีวัฒนะกุล ประธานกลุ่มท่องเที่ยวในชุมชนบ้านน้ำจวงอย่างยั่งยืน กล่าวว่า ช่วงนี้สภาพอากาศเย็นมีหมอกเลียบชายเขาสวยงาม ทางกลุ่มบ้านน้ำจวง ได้เตรียมความพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว จัดทำอาหารพื้นถิ่นไว้ให้นักท่องเที่ยวได้ชิม โดยเฉพาะ "หลามปลากั้ง" ซึ่งเป็นปลาภูเขา และต้นลิ้นมังกร ผักเมืองหนาว ได้พัฒนานำมาทำเป็นอาหารและเค้กลิ้นมังกร ให้นักท่องเที่ยวได้ลิ้มรสชาติความอร่อยที่หารับประทานยาก มีเพียงหนึ่งเดียวของประเทศและของโลก




สำหรับศูนย์การเรียนรู้ภูทับสี่ เดิมในอดีตเป็นฐานทัพของคอมมิวนิสต์ แต่ปัจจุบันชาวบ้านได้ร่วมมือกันเข้ามาพัฒนาเป็น ศูนย์เรียนรู้การปลูกพืชและดอกไม้เมืองหนาว และแหล่งที่พักโฮมสเตย์เพื่อเอาไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยว โดยนักท่องเที่ยวผู้สนใจเข้าสัมผัสวิถีชาวบ้านที่นี่ ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 064-087-1011