“ชวน”ขอตรวจสอบ "มงคลกิตติ์" พกทีเอ็นทีเข้าสภาฯ

2019-10-30 16:45:28

“ชวน”ขอตรวจสอบ "มงคลกิตติ์" พกทีเอ็นทีเข้าสภาฯ

Advertisement

"มงคลกิตติ์" ทดสอบพกทีเอ็นทีเข้าสภาฯ พิสูจน์เครื่องตรวจระเบิดใช้ไม่ได้ ด้าน “ชวน” ขอตรวจสอบก่อน รับรัฐสภารักษาปลอดภัยไม่เข้มเท่าทำเนียบรัฐบาล เหตุ เป็นพื้นที่คนเข้าออกเยอะ ชวน” ปัด ตำหนิการทำหน้าที่กมธ. “เสรีพิศุทธ์”

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 30 ต.ค. ที่รัฐสภา นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวถึงการรับมอบเครื่องตรวจวัตถุระเบิดรุ่นใหม่จากบริษัทในสหรัฐอเมริกา เพื่อมอบให้รัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวม 2 เครื่อง เพื่อใช้ทดสอบในการรักษาความปลอดภัยการประชุมอาเซียน ที่จะมีขึ้นวันที่ 31 ต.ค. - 4 พ.ย.นี้ ว่า ประเทศไทยไม่เคยมีเครื่องตรวจวัตถุระเบิด มีแต่ GT 200 ที่ใช้การไม่ได้ โดย 2 เครื่องที่จะส่งมอบนี้ เคยทดสอบที่จังหวัดชายแดนภาคใต้แล้ว มีรัศมีตรวจระเบิดทีเอ็นทีครึ่งปอนด์ในระยะ 8 เมตร หากปริมาณ 1 กรัม ใช้เวลาตรวจจับประมาณ 30 วินาที โดยวันนี้ ได้ประสานเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด (อีโอดี) ให้นำองค์ประกอบของระเบิดทีเอ็นที เข้ามาในรัฐสภา ปรากฏว่าเครื่องตรวจในสภาไม่สามารถตรวจพบได้ แสดงว่ารัฐสภาแห่งนี้ไม่ได้มีความปลอดภัย โดยทีมอีโอดี ได้นำระเบิดเข้าไปในห้องฝ่ายค้านอิสระ หรือห้องทำงานนายมงคลกิตติ์ ซึ่งอยู่ใจกลางตรงฐานรากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร หมายความว่า ในอนาคตหากไม่มีเครื่องตรวจวัตถุระเบิดที่มีประสิทธิภาพ และใครก็ได้สามารถนำระเบิดมาระเบิดใต้ฐานห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้เลย ขณะที่ทราบข่าวจากฝ่ายความมั่นคงว่ามีผู้ก่อการร้าย เข้ามาในพื้นที่เวลานี้ประมาณ 100 กว่าคน ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ากังวลมาก

ต่อมาเวลา 14.50 น. นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีดังกล่าวโดยถามว่า ใครเป็นคนมอบหมายให้นายมงคลกิตติ์ทำ เบื้องต้นตนจะติดตามดูว่าเรื่องราวเป็นอย่างไร ทั้งนี้ ไม่ได้มีการขออนุญาตตน ในการนำสารประกอบวัตถุระเบิดเข้ามาตรวจสอบ และไม่ทราบว่าเป็นอย่างไร อย่างไรก็ตาม พื้นที่รัฐสภาต้องมีการดูแลรักษาความปลอดภัยอยู่แล้ว ปกติก็มีการตรวจสอบแต่อาจจะไม่เข้มงวดเหมือนทำเนียบรัฐบาลกับที่อื่นๆ เพราะที่นี่มีคนเข้าออกเยอะ ทั้งส.ส. ส.ว. กรรมาธิการ ข้าราชการ และผู้มาชี้แจง ตนจะติดตามดูว่าเรื่องเป็นอย่างไร เชื่อว่ามีการตรวจสอบระดับหนึ่งเป็นไปตามระเบียบ แต่ถ้าบังเอิญมีคนมีเจตนาร้ายก็อันตราย

นายชวน ยังได้กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่าได้ตำหนิการทำหน้าที่ของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ประธาน คณะกมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) นั้น ขอยืนยันว่า กรณีที่ดังกล่าวตนไม่ได้วิจารณ์หรือตำหนิใคร แต่ที่ให้สัมภาษณ์เป็นข้อแนะนำให้ทราบว่า ผู้ที่จะเชิญใครมาชี้แจง ผู้ได้รับเชิญควรจะมา ส่วนผู้เชิญมาก็ต้องมีวุฒิภาวะพอที่จะให้เกียรติเขา ผมไม่ได้ไปวิจารณ์หรือว่าใคร