เตือนผู้ขี่ “บิ๊กไบค์”เพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ

2019-10-30 15:50:07

 เตือนผู้ขี่ “บิ๊กไบค์”เพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ

Advertisement

รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เตือนผู้ขี่ “บิ๊กไบค์” เพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ เผยปี 2561 “บิ๊กไบค์” จดทะเบียนใหม่ 63,086 คัน เพิ่มจากปี 2560 ถึง 23% ปี 2557 มีผู้เสียชีวิต 145 ราย ปี 2559 เพิ่มขึ้นเป็น 285 ราย

เมื่อวันที่ 30 ต.ค. นพ.อัษฎางค์ รวยอาจิณ รองอธิบดีและโฆษกกรมควบคุมโรค กล่าวว่า อุบัติเหตุจากการจราจรทางถนน เป็นปัญหาสำคัญของประเทศไทยและในอีกหลายประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะอุบัติเหตุที่เกิดจากรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ จากรายงานของกองป้องกันการบาดเจ็บ กรมควบคุมโรค พบว่า สถานการณ์รถจักรยานยนต์ขนาด 250 ซีซี. ขึ้นไป (บิ๊กไบค์) มีแนวโน้มเพิ่มจำนวนมากขึ้น โดยในปี 2561 มีรถจดทะเบียนใหม่ จำนวน 63,086 คัน เพิ่มจากปี 2560 ถึง 23% และพบว่ารถจักรยานยนต์ที่มีขนาด 250 ซีซี.ขึ้นไป มีแนวโน้มเกิดอุบัติเหตุมากขึ้นเกือบ 2 เท่า (ข้อมูลของกรมการขนส่งทางบก) โดยในปี 2557 มีผู้เสียชีวิต 145 ราย และปี 2559 ผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 285 ราย

นพ.อัษฎางค์ กล่าวต่อว่า การขี่รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ ซึ่งมีสมรรถนะสูง ผู้ขี่ต้องมีทักษะสูงตามไปด้วย และต้องผ่านการฝึกการขี่เฉพาะ เพื่อให้เกิดทักษะและประสบการณ์ในการบังคับรถที่มีทั้งความเร็วและความแรง และเพิ่มความระมัดระวังในการขี่เป็นพิเศษ ที่สำคัญต้องปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ สำหรับประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นรถโดยสารสาธารณะ รถยนต์ หรือรถจักรยานยนต์ ขอให้ระมัดระวังอุบัติเหตุ เคารพกฎจราจร เป็นการป้องกันและลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน เพื่อความปลอดภัยของตนเอง ผู้โดยสาร รวมถึงความปลอดภัยของเพื่อนร่วมทางด้วย

รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวด้วยว่า ขอแนะนำผู้ขี่รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ด้วย 7 วิธีปฏิบัติในการขี่ให้ปลอดภัย ดังนี้ 1.เรียนรู้และฝึกทักษะในการขี่ ซึ่งทักษะการขี่ขั้นพื้นฐานเป็นประโยชน์อย่างมากในการขี่ เพื่อที่จะได้เตรียมตัวให้พร้อมก่อนขี่บิ๊กไบค์ 2.ศึกษาอุปกรณ์ในการขี่ เพื่อช่วยในการปกป้องร่างกายหากเกิดอุบัติเหตุ 3.เตรียมรถให้พร้อม ตรวจเช็คสัญญาณไฟ รวมถึงสภาพยางรถ 4.ศึกษาเส้นทางก่อนเดินทาง ควรระมัดระวังเป็นพิเศษ ในการขี่ในเส้นทางที่ไม่คุ้นเคย 5.สังเกตและคาดการณ์ล่วงหน้า เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้น อาจบีบแตรส่งสัญญาณเตือน หรือหยุดรถเพื่อตรวจสอบความปลอดภัย 6.ไม่ควรขี่แซงหรือเปลี่ยนช่องทางการจราจรอย่างกะทันหัน หากต้องการเปลี่ยนช่องการจราจร ให้สัญญาณไฟเลี้ยวล่วงหน้าในระยะไม่ต่ำกว่า 60 เมตร และ 7.หากทัศนวิสัยในการมองเห็นเส้นทาง ไม่ดี ควรจอดรถในบริเวณที่ปลอดภัย รอจนกว่าทัศนวิสัยจะดีขึ้น จึงค่อยขี่รถต่อไป หากพบเห็นอุบัติเหตุควรรีบโทรแจ้งขอความช่วยเหลือจากทีมแพทย์กู้ชีพ โทร.1669