ศาลปกครองเริ่มไต่สวนฉุกเฉินปมแบน 3 สารพิษ

2019-10-30 14:10:54

ศาลปกครองเริ่มไต่สวนฉุกเฉินปมแบน 3 สารพิษ

Advertisement

ศาลปกครองเริ่มไต่สวนฉุกเฉินปมแบน 3 สารพิษแล้ว ด้านอดีตอธิบดีกรมวิชาการเกษตร มั่นใจคณะกรรมการวัตุอันตรายถูกกดดันให้โหวตแบน

จากกรณี น.ส.อัญชุลี ลักษณ์อำนวยพร ประธานเครือข่ายอาสาคนรักแม่กลอง พร้อมด้วยสมาชิกเครือข่าย กว่า 10 คน ในฐานะผู้แทนเกษตรกร 6 จังหวัด รวม 1,091คน ยื่นฟ้องคณะกรรมการวัตถุอันตราย คณะกรรมการ ขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาการใช้สารเคมีป้องกันกำจัดศัตรูพืชที่มีความเสี่ยงสูง และรมว.เกษตรและสหกรณ์ ขอให้เพิกถอนมติ คณะกรรมการวัตถุอันตราย ที่ให้ยกเลิกการใช้สารเคมีป้องกัน กำจัดศัตรูพืชทั้ง 3 ชนิดได้แก่ พาราควอต ไกลโฟเสต และ คลอร์ไพรีฟอส พร้อมกับยื่นคำร้องขอให้ศาลปกครองไต่สวนฉุกเฉิน เพื่อทุเลาการบังคับตามมติดังกล่าว ที่กำหนดจะให้เริ่มแบนสารเคมีทั้ง 3 ชนิด ในวันที่ 1 ธ.ค. นี้ โดยศาลปกครองได้รับคำฟ้องไว้ และได้ทำการเริ่มไต่สวนแล้วตั้งแต่เวลา 10.00 น.ที่ผ่านมา

น.ส.อัญชุลี เปิดเผยว่า เครือข่ายได้จัดเตรียมพยานที่จะเข้าให้ข้อมูลต่อศาลในการไต่สวนไว้ 3 กลุ่มคือ อดีตข้าราชการ สังกัดกรมวิชาการเกษตร 4 คน อาทิ อดีตอธิบดี อดีต ผอ. กลุ่มที่ 2 นักวิชาการ 7 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัยด้านการเกษตรและวัชพืช อาทิ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และกลุ่มสุดท้าย คือ กลุ่มผู้ใช้สารเคมีทางการเกษตร รวมทั้งเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับองค์ประกอบของสารเคมี

ด้าน ดร.อดิศักดิ์ ศรีสรรพกิจ อดีตอธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวก่อนการเข้าไต่สวนว่า ตนได้รับการติดต่อให้มาเป็นพยาน ในฐานะอดีตอธิบดีกรมวิชาการเกษตร ยอมรับว่าอยู่ในขั้นยากลำบาก ในการทบทวนการแบนทั้ง 3 สารเคมีดังกล่าว ซึ่งกระบวนการแบน 3 สารเคมี เห็นว่าไม่ถูกต้องตามหลักธรรมาภิบาลตั้งแต่แรกอยู่แล้ว ส่วนคณะกรรมการวัตถุอันตรายแทบจะไม่ได้ดูเอกสารที่เสนอเข้าไปก่อนโหวตเลย เนื่องจากวันที่ลงมติมีเวลาเพียงวันเดียว นอกจากนี้คณะกรรมวัตถุอันตรายที่โหวตแบน 3 สารเคมีนั้นถูกกดดันอย่างแน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการไต่สวนของศาลปกครอง เพื่อพิจารณาว่าจะออกมาตรการคุ้มครองชั่วคราว ทั้ง 3 สารพิษดังกล่าวหรือไม่