“เทพไท”ชี้ มท.ต้องพร้อมก่อนเลือกตั้งท้องถิ่น

2019-10-30 14:00:34

“เทพไท”ชี้ มท.ต้องพร้อมก่อนเลือกตั้งท้องถิ่น

Advertisement

“เทพไท” เรียกร้องกระทรวงมหาดไทยตระหนักถึงความพร้อมทุกด้าน ก่อนจัดการเลือกตั้งผู้บริหารท้องถิ่นทั่วประเทศ เสนอวิปฝ่ายค้าน-ฝ่ายรัฐบาล ผลักดันแก้ไขกฎหมาย 4 ฉบับให้เสร็จโดยเร็วทันต่อการเลือกตั้งต้นปีหน้า

เมื่อวันที่ 30 ต.ค. นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึง กรณีที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย สั่งการให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ทั่วประเทศ สำรวจงบประมาณเพื่อเตรียมการเลือกตั้ง ผู้บริหาร อปท. ว่า เป็นการส่งสัญญานของกระทรวงมหาดไทยในฐานะผู้รับผิดชอบการบริหาร อปท. เพื่อจะจัดการเลือกตั้งเกิดขึ้นในเร็วๆนี้ ซึ่งถ้าหากจะจัดการเลือกตั้งขึ้นจริง กระทรวงมหาดไทยควรคำนึงถึงปัจจัยในการเลือกตั้ง 3 ประการคือ 1.งบประมาณในการจัดเลือกตั้ง มีความพร้อมมากน้อยแค่ไหน เพราะขณะนี้งบประมาณปี 2563 ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งน่าจะมีการประกาศใช้ได้ประมาณเดือนก.พ. 2563 2.กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง อปท.ทุกฉบับ มีความพร้อมสมบูรณ์ หรือจะต้องมีการปรับปรุงแก้ไขให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนหรือไม่ และ 3.สถานการณ์บ้านเมือง หรือบรรยากาศทางการเมือง เอื้ออำนวยต่อการจัดการเลือกตั้ง อปท.ทั่วประเทศหรือไม่

นายเทพไทย กล่าวต่อว่า ในส่วนของ ปชป. โดยมติที่ประชุม ส.ส.ของพรรค มีความเห็นว่าควรจะมีการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวกับการบริหารราชการส่วนท้องถิ่น 4 ฉบับ คือ 1.พ.ร.บ.บริหารราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งพรรคได้เสนอร่าง พ.ร.บ.ฉบับแก้ไข ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ไปแล้วเมื่อต้นเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา เพื่อให้มีการแก้ไขเพิ่มเติม ในประเด็นการเพิ่มสมาชิกสภาเขต (สข.) 2.พ.ร.บ.องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) จะขอแก้ไขในประเด็น เขตการเลือกตั้งสมาชิกสภา อบจ. โดยใช้เขตอำเภอเป็นเขตเลือกตั้ง มีสิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งได้ 1 คน 1 เสียง หรือวันแมนวันโหวต และแก้ไขเพิ่มจำนวนรองนายก อบจ.ตามสัดส่วนประชากรในจังหวัดนั้น เช่น ประชากรไม่เกิน 750,000 คน มีรองนายก อบจ.ได้ 2 คน ประชากรไม่เกิน 1,500,000คน มีรองนายก อบจ.ได้ 3 คน ประชากรไม่เกิน 2,000,000 คน มีรองนายก อบจ.ได้ 4 คน ประชากรเกิน 2,000,000 คนขึ้นไป มีรองนายก อบจ.ได้ 5 คน และกำหนดอายุผู้บริหาร อปท.ให้มีอายุ 30 ปีขึ้นไป

นายเทพไท กล่าวอีกว่า 3.พ.ร.บ.องค์การบริหารส่วนตำบล เสนอแก้ไขให้มีสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล (ส.อบต.) หมู่บ้านละ 2 คน กำหนดให้เป็นผู้ชาย 1 คน ผู้หญิง 1 คน เพื่อเป็นการส่งเสริมสิทธิสตรีให้มีส่วนร่วมทางการเมืองมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีการเสนอให้ยุบรวม อปท.ที่มีจำนวน 2 แห่งในตำบลเดียวกัน ให้เป็นหนึ่งตำบลหนึ่งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และให้ผู้บริหาร อบต.มีอายุ 30 ปีขึ้นไป 4.พ.ร.บ.เทศบาล แก้ไขให้ผู้บริหารเทศเทศบาล มีอายุ 30 ปีขึ้นไป และใน พ.ร.บ.ทั้ง 4 ฉบับนี้ จะเพิ่มเติมในบทเฉพาะกาลไม่มีบังคับย้อนหลัง ให้มีผลบังคับตั้งแต่วันประกาศใช้กฎหมายเป็นต้นไป จึงอยากเรียกร้องให้กระทรวงมหาดไทยได้ตระหนักถึงความพร้อมในทุกๆด้าน ก่อนที่จะจัดการเลือกตั้งผู้บริหารท้องถิ่นทั่วประเทศ และเรียกร้องให้วิปทั้ง2ฝ่าย ทั้งวิปฝ่ายค้าน และวิปฝ่ายรัฐบาล จับมือกันผลักดันการแก้ไขกฎหมายทั้ง4ฉบับให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว เพื่อทันต่อการจัดการเลือกตั้งของกระทรวงมหาดไทยที่จะเกิดขึ้นในประมาณต้นปีหน้า