“พล.อ.อนุพงษ์”รุดแจง กมธ.ปัดตอบเป็นแบบอย่างให้ “บิ๊กตู่”

2019-10-30 13:35:39

“พล.อ.อนุพงษ์”รุดแจง กมธ.ปัดตอบเป็นแบบอย่างให้ “บิ๊กตู่”

Advertisement

“พล.อ.อนุพงษ์”เข้าชี้แจงคณะกรรมาธิการการป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากภัยธรรมชาติและสาธารณภัย ยันใช้งบตามกรอบ ลั่นพร้อมชี้แจงทุกคณะ ปัดตอบเป็นแบบอย่างให้ “บิ๊กตู่”ปฏิบัติตาม

เมื่อเวลา 10.50 น. วันที่ 30 ต.ค. ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการการป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากภัยธรรมชาติและสาธารณภัย สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวุฒิชัย กิตติธเนศวร ส.ส.นครนายก พรรคเพื่อไทย เป็นประธาน ได้มีการพิจารณาศึกษาและติดตามการใช้งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ที่เกี่ยวข้องกับค่าใช้จ่ายในการแก้ไขและบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่อันเนื่องมาจากปัญหาภัยแล้งและอุทกภัย โดยเชิญ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจง โดย พล.อ.อนุพงษ์ ชี้แจงกับที่ประชุม ว่าในพื้นที่ 74 จังหวัด ใช้งบประมาณเพื่อใช้จ่ายในช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางธรรมชาติ กว่า 200 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนของการใช้จ่ายงบประมาณ และกระบวนการขั้นตอนที่กำกับไว้

ต่อมาเวลา 12.45น. รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ว่า ตนได้ให้ข้อมูลและรายละเอียดเกี่ยวกับการใช้งบประมาณ ปี 2562 ว่า ในพื้นที่ภัยพิบัติ 74 จังหวัดนั้น มี 72 จังหวัดที่ได้รับงบประมาณ จังหวัดละ 200 ล้านบาท ขณะที่อีก 2 จังหวัด คือ จ.สุรินทร์ และ อุบลราชธานี ได้รับจังหวัดละ 500 ล้านบาท อย่างไรก็ตามในการชี้แจงตนได้รับความเห็นและข้อเสนอแนะจาก กมธ.ในฐานะฝ่ายตรวจสอบการบริหารราชการของรัฐบาล ซึ่งถือว่าตนได้รับประโยชน์ต่อการปรับปรุงการทำงานที่ต้องละเอียด รอบคอบมากขึ้น ผู้สื่อข่าวถามถึง กรณีการเข้าชี้แจงต่อ กมธ. มองว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมควรปฏิบัติตามด้วยหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ ปฏิเสธตอบคำถาม เพียงแต่หัวเราะ และกล่าวว่า มาถามอะไรผม เมื่อถามย้ำว่า หากมีกมธ.คณะใดเชิญมาชี้แจงจะมาอีกหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ผมพร้อมมาชี้แจงทุกคณะ