“วิษณุ”โยน ก.อุตสาหกรรมพิจารณาปมเหมืองทองพิจิตร (คลิป)

2019-10-30 12:56:22

“วิษณุ”โยน ก.อุตสาหกรรมพิจารณาปมเหมืองทองพิจิตร (คลิป)

Advertisement

“วิษณุ” ชี้กรณีเหมืองทอง จ.พิจิตร ครม.แค่รับทราบสถานการณ์ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมรายงานเท่านั้นชี้เป็นเรื่องของกระทรวงอุตสาหกรรมพิจารณาความเหมาะสม กลับมารายงาน ครม.อีกครั้ง

เมื่อวันที่ 30 ต.ค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม รายงาน 4 ทางออกในที่ประชุม ครม. กรณี บริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดตเต็ด ลิมิเต็ด ประเทศออสเตรเลีย บริษัทแม่ของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด ผู้ประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำชาตรี ฟ้องร้องรัฐบาลไทย หลังจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้อำนาจตาม มาตรา 44 สั่งปิดเหมืองแร่ทองคำ จ.พิจิตร ทำให้ประเทศไทยเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของอนุญาโตตุลาการ ว่า ขอไม่ตอบในเรื่องนี้ เพื่อประโยชน์ของรูปคดี ที่จริงเรื่องนี้เข้าใจว่ายังไม่มีอะไรมากไปกว่า ครม.ได้รับทราบข้อเสนอของกระทรวงอุตสาหกรรม และจะทำอย่างไรก็เป็นเรื่องของกระทรวงอุตสาหกรรมไปพิจารณาตามความเหมาะสมและกลับมารายงาน ครม.อีกครั้ง ครม.ไม่ได้เลือกทางเลือกใดให้ทั้งสิ้น

เมื่อถามว่า ครม.ได้ให้ข้อเสนอแนะกระทรวงอุตสาหกรรมไปหรือว่าควรจะหาทางออกในเรื่องนี้อย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า มีการอภิปรายกันในที่ประชุม ครม.แต่ไม่ได้มีเป็นข้อเสนอหรือมีมติ เพราะถือว่าพูดแล้วและทุกคนได้ยิน ส่วน 4 ทางออกที่เสนอสามารถทำได้หรือไม่นั้น ตนขอไม่ตอบเรื่องนี้ ต่อข้อถามว่ารัฐบาลยังคงเดินหน้าสู้คดีในชั้นอนุญาโตตุลาการหรือจะเข้าสู้กระบวนการเจรจา นายวิษณุ กล่าวว่า มติ ครม.มีมานานแล้วว่าให้เข้าสู่กระบวนการเจรจา แต่เมื่อวันที่ 29 ต.ค.ที่ผ่านมา ครม.ไม่ได้มีมติอะไร แค่รับทราบสถานการณ์ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมรายงานเท่านั้น