“บิ๊กป้อม” มั่นใจ 5Gเกิดในปี 2563 แน่นอน

2019-10-30 11:10:25

“บิ๊กป้อม” มั่นใจ 5Gเกิดในปี 2563 แน่นอน

Advertisement

“บิ๊กป้อม” เปิด “โรดแม็ป 5G ดันไทยนำอาเชียน” มั่นใจ 5G จะเกิดขึ้นในปี 2563 อย่างแน่นอน

เมื่อวันที่ 30 ต.ค. ที่โรงแรมพูลแมน คิง เพาเวอร์ พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้เวลา 09.00 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดงานสัมมนา “โรดแม็ป 5 G ดันไทยนำอาเซียน” โดยมีนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเข้าร่วมด้วย

พล.อ.ประวิตร กล่าวเปิดงานโดยได้แสดงความยินดีที่เห็นความร่วมมือร่วมใจ อย่างเข้มแข็ง ของกระทรวงดิจิทัลฯ กสทช. และภาคเอกชน รวมถึงผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม สมาคม ธนาคารไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยและภาคประชาชน ที่มีความตื่นตัวถือเป็นกลไกสำคัญที่มีพลังขับเคลื่อนเทคโนโลยี 5G ทำให้รัฐบาลมีความมั่นใจว่า 5G จะเกิดขึ้นในปี 2563 ได้อย่างแน่นอนเนื่องจากโลกปัจจุบันทั้งภาคการเงิน การธนาคาร การผลิต การเกษตร โลจิสติกส์และการดำเนินกิจกรรมต่างๆได้หลอมรวมไปสู่ยุคของเทคโนโลยีดิจิทัล ด้วยโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมมากขึ้น

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เทคโนโลยี 5G ยังเป็นพื้นฐานสำคัญของการพัฒนาสังคมช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางรายได้ การเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร การศึกษา การแพทย์สาธารณสุขและการยกระดับสวัสดิการทางสังคมโดยเทคโนโลยีจะเชื่อมประสานระหว่างสังคมเมืองกับสังคมชนบท อย่างไร้พรหมแดน ประชาชนจะมีรายได้เพิ่มขึ้น มีการเข้าถึงทางการแพทย์ การรักษาพยาบาลผ่านทางไกล เท่ากับเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิต และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของประชาชนตามนโยบายของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ว่า เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

ด้่านนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า จะทำให้เกิดเทคโนโลยี 5G ขึ้นในประเทศไทยให้ทัดเทียมกับนานาชาติที่ประกาศตัวและมีแผนที่จะดำเนินการ ทั้งเป็นที่ทราบกันว่า ต้นปี 2563 ประเทศเวียดนามได้ประกาศแล้วว่าจะเริ่มต้น เทคโนโลยี 5G ในปีเดียวกัน ส่วนประเทศญี่ปุ่นก็จะใช้เทคโนโลยี 5G ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก เช่นเดียวกับอีกหลายประเทศในโลกที่จะเริ่มต้นนำเทคโนโลยื 5G มาใช้เพื่อ จูงใจนักลงทุนในประเทศเพราะเทคโนโลยี 5G จะช่วยพัฒนาประเทศในด้านต่างๆ ทั้งอุตสาหกรรม การแพทย์ การเกษตร โลจิสติกส์ และอื่นๆ ซึ่งรัฐบาลไทยได้ประกาศไปแล้วว่าจะเริ่มใช้ 5G ภายในปี 2563 เชื่อว่าการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นบนเวทีนี้ จะเห็นความเป็นไปได้ของเทคโนโลยี 5G ในไทย เพราะทุกคนมีประสบการณ์สามารถให้คำแนะนำได้ว่า ไทยควรทำอะไร จึงจะนำเทคโนโลยี 5Gมาใช้อย่างมีประสิทธิภาพ และพัฒนาประเทศจนกลายเป็นผู้นำอาเซียน ที่มีส่วนช่วยเหลือสังคมได้มากกว่าการเป็นเครือข่ายโมบายหลักเท่านั้น