วอนหยุดเขียนข้อความ "ผลน้ำเต้า" หวั่นเข้าใจผิด-เสียภาพลักษณ์

2019-10-29 16:35:56

วอนหยุดเขียนข้อความ "ผลน้ำเต้า" หวั่นเข้าใจผิด-เสียภาพลักษณ์

Advertisement

วัดหนองบัว วอนนักท่องเที่ยวอย่าเขียนข้อความบนผลน้ำเต้า สร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์วัดเก่าแก่

วันที่ 29 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะศรัทธาและชาวชุมชนบ้านหนองบัว อ.ท่าวังผา จ.น่าน ขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวที่เข้าเที่ยวชมวัดหนองบัว ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ มีประวัติศาสตร์ความเป็นมาอย่างยาวนาน อีกทั้งยังเป็นที่เคารพศรัทธาของชุมชนชาวไทลื้อหยุดเขียนข้อความต่างๆบนผลน้ำเต้าญี่ปุ่น ซึ่งปลูกไว้ภายในบริเวณวัด หลังมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเข้าใจผิด และพากันเขียนข้อความต่างๆ เพื่อขอพร และโชคลาภ รวมทั้งบอกรักกันผ่านลูกน้ำเต้า ซึ่งดูไม่เหมาะสม เลอะเทอะ และส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์วัดเก่าแก่ และการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

นายนพฤทธิ์ ศรีจันทร์ อายุ 64 ปี อยู่บ้านเลขที่ 206 หมู่ที่ 5 บ้านหนองบัว ต.ป่าคา อ.ท่าวังผา จ.น่าน เป็นคณะศรัทธาและจิตอาสาประจำวัดหนองบัว เล่าว่า ต้นน้ำเต้าญี่ปุ่น ได้มาปลูกไว้ที่วัดหนองบัว มีอายุประมาณ 10 ปี โดยพบว่ามีนักท่องเที่ยวได้มาเขียนข้อความไว้บนผลของน้ำเต้า และเริ่มมากขึ้นเรื่อยๆจนเต็มทั่วทั้งต้น เนื่องจากความเข้าใจผิดคิดว่าเขียนขอพรแล้วจะโชคดี นอกจากนี้ยังมีการเขียนบอกรักกัน ซึ่งดูไม่เหมาะสม และทางชาวชุมชนเกรงว่าจะสร้างภาพลักษณ์ที่ไม่ดีกับทางวัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่วัดหนองบัว ซึ่งเป็นโบราณสถานสำคัญที่ได้ช่วยกันอนุรักษ์ไว้




ขณะที่ทางด้าน พระครูวาปีปทุมพิทักษ์ เจ้าอาวาสวัดหนองบัว เปิดเผยว่า ทางวัดไม่ได้อนุญาตให้มีการเขียนข้อความบนผลน้ำเต้าญี่ปุ่น แต่ก็ไม่ได้ทำป้ายห้ามเป็นการชัดเจน เพราะถือเป็นเรื่องของจิตสำนึกของผู้ที่มาเที่ยวชมภายในบริเวณวัด แต่เมื่อมีความเข้าใจผิดมากขึ้น จะได้หารือกับทางคณะกรรมการวัดและชุมชนเพื่อจัดทำป้ายห้ามต่อไป