แห่แจ้งความเพิ่มกว่า 20 ราย เหยื่อแชร์แม่มณี จ.สตูล

2019-10-29 11:50:24

แห่แจ้งความเพิ่มกว่า 20 ราย เหยื่อแชร์แม่มณี จ.สตูล

Advertisement

เหยื่อแชร์แม่มณี ชาวสตูลร่วม 20 รายซึ่งมีทั้งชาวสวน นักธุรกิจ และข้าราชการ เข้าแจ้งความเพราะเชื่อในโปรโฟล์ที่สวยหรู นำเงินเก็บหวังลงทุนรายได้เสริมกับครอบครัว สูญเงินกว่า 2 ล้านบาท 

วันที่ 29 ต.ค ที่ สภ.เมืองสตูล ต.พิมาน อ.เมือง จ.สตูล  เหยื่อฝากเงินออมเงิน “แม่มณี”  ชายและหญิงจังหวัดสตูลร่วม 20  คน เดินทางเข้าแจ้งความต่อ  ร.ต.อ.วัฒนา  เศรษฐสุข  พนักงานสอบสวน สภ.เมืองสตูล พร้อมหอบเอาเอกสารการโอนเงินและการทักแชทพูดคุยทางออนไลน์มาเป็นหลักฐานในครั้งนี้ 

โดยเหยื่อในพื้นที่ จ.สตูล  มีทั้งอาชีพรับจ้างกรีดยางพารา  พ่อค้าแม่ค้ารายย่อย  นักธุรกิจและข้าราชการ ที่ตกเป็นเหยื่อ  ด้วยความหลงเชื่อในโปรโฟล์บนเฟซบุ๊กที่น่าเชื่อถือ มีการถ่ายรูปกับดารา บุคคลสำคัญในสังคม และได้ติดตามชีวิตตั้งแต่เป็นแม่ค้าออนไลน์ จนยกระดับตัวเองมาเปิดวงออมเงิน ที่ให้ผลตอบแทนเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์  




เหยื่อรายหนึ่งใน จ.สตูล ถึงกับพูดไม่ออกหลังหลงเชื่อกลโกงที่สร้างความน่าเชื่อถือจนตัวเองต้องไปเอาเงินออมจากการรับจ้างกรีดยางพารา วันละ 300 – 400 บาทที่ไม่ได้ทุกวัน มาลงทุนหวังจะเป็นรายได้เสริมอีกทางในการช่วยเหลือครอบครัว แต่เจ้ากรรม เนื่องจากลงเงินฝาก เงินออม กับแม่มณี เพียงครั้งแรก ครั้งเดียว ด้วยจำนวนเงิน 37000 บาท ก็ถูกกเชิดเงินหายไปเลย

ส่วนนักธุรกิจรายหนึ่งใน จ.สตูล ซึ่งตกเป็นเหยื่อด้วยเช่นกัน ยอมรับว่า  ติดตามชีวิต แม่มณี มาโดยตลอดหกเดือนที่ผ่านมา เขามีโปรโฟล์ที่ดูดีน่าเชื่อถือ มีการไปร่วมถ่ายรูปกับคนดัง ๆ ในสังคม ทำกิจกรรมร่วมกับคนดัง และมีนักข่าวมาสัมภาษณ์มากมาย  มีรถมีบ้านหรู  ยิ่งทำให้น่าเชื่อถือ  โดยก่อนจะลงทุนกับแม่มณีก็เฝ้าติดตามว่าใครได้เงินคืนจริงตามคำบอกเล่าของแม่มณีจริงหรือไม่  โดยหกเดือนที่ผ่านมาตัวเองลงไป 10000 บาท ก็ได้กลับมา 19,300 บาท ภายในหนึ่งเดือนจริง จากนั้นก็ลงเรื่อยมา 



จนมาเดือนนี้ล่าสุดตนอัดเงิน โดยหวังว่าจะได้กลับมาเหมือนทุกครั้งไป 520000 บาท กลับพบว่าเงียบหายและไม่มีอะไรเป็นสัญญาณบอกว่าจะมีการล้มของแชร์ในครั้งนี้ โดยเงินที่นำมาเล่นในครั้งนี้เป็นเงินออมของตัวเอง ก็ต้องก้มหน้าก้มตาหาเงินเก็บไว้ใหม่

ในขณะที่มีบางรายไปกู้หนี้ยืมสินถึงขั้นเป็นคดีความเอง เพราะนำเงินมาลงทุนกับแม่มณี  โดยหลายคนยอมรับเป็นเพราะความโลภ และเป็นบทเรียนสำคัญของพวกตนว่าอย่าโลภ โดยยอดเงินเบื้องต้นที่มีคนสตูลหลงเชื่อกว่า 2 ล้านบาทและเชื่อว่าคนที่ทราบข่าวจะทยอยเข้าแจ้งความ

ด้าน พ.ต.อ.ธรรมนูญ   ประยืนยง   รอง.ผบก.ภ.จว.สตูล   มอบหมายให้ พ.ต.ท.พฤกษชาติ. บุญรอด รองผกก.สส. และพนักงานสอบสวนดำเนินการสอบปากคำว่าผู้เสียหายถูกฉ้อโกงในลักษณะใด เข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.แชร์หรือไม่ พร้อมเตือนให้ประชาชนก่อนลงทุนควรศึกษาให้ดี โดยเฉพาะกลโกงเอาเงินมาล่อให้หลงเชื่อ