นายกฯ วอนหยุดโจมตีสหรัฐฯ ปมตัดสิทธิ์จีเอสพี (คลิป)

2019-10-28 12:40:46

นายกฯ วอนหยุดโจมตีสหรัฐฯ ปมตัดสิทธิ์จีเอสพี (คลิป)

Advertisement

นายกฯ วอนหยุดโจมตีสหรัฐฯ ปมตัดสิทธิ์จีเอสพี อย่าให้เป็นปัญหาทางการเมือง พูดให้เลวร้ายกว่าเดิม หวั่นกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

จากกรณีสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐประกาศว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศระงับการให้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรเป็นการทั่วไป (จีเอสพี)กับสินค้าไทยคิดเป็นมูลราคา 1,300 ล้านเหรียญสหรัฐ เฉียด 40,000 ล้านบาท โดยสินค้าที่อยู่ในรายการที่จะถูกตัดสิทธิ์จีเอสพีตั้งแต่วันที่ 25 เม.ย. 2563 มีมากถึง 573 รายการ โดยอ้างว่าไทยล้มเหลวในการจัดการสิทธิที่เหมาะสมให้กับแรงงานตามหลักสากลนั้น

เมื่อวันที่ 28 ต.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวว่า เป็นเรื่องของกฎหมายใครกฎหมายมัน ซึ่งสหรัฐฯก็มีหน่วยงานของเขาเองเช่นเดียวกับประเทศไทย ไม่อยากให้ไปคาดเดาว่าตัดสิทธิจีเอสพีเพราะสาเหตุใด ทั้งนี้รัฐบาลทราบอยู่แล้วว่ามีปัญหา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานอื่นๆ มีการเจรจาต่อรองมาตลอด เราต้องแก้ปัญหาภายในประเทศด้วย ทั้งเรื่องแรงงานและปัญหาอื่นๆ บางอย่างต้องดูปัจจัยภายในของด้วย แต่พยายามเดินหน้าแก้ปัญหาให้ดีที่สุด ทุกอย่างขึ้นอยู่กับกฎหมาย ขออย่าตื่นตระหนกให้ข่าวว่าร้ายกันไปมาเพราะไม่เกิดประโยชน์

นายกฯ กล่าวต่อว่า กระทรวงพาณิชย์ชี้แจงครบถ้วนแล้ว ว่ารัฐบาลแก้ไขปัญหามาโดยตลอด แต่ระยะเวลาที่ทำมา มีปัญหามาโดยตลอด โดยเฉพาะปัญหากฏหมายแรงงาน หากทำตามสหรัฐฯต้องดูว่าจะมีปัญหาตามมาหรือไม่ ดังนั้นต้องดูทั้งกฏหมายภายในและกฏหมายระหว่างประเทศ จากการประเมินตัวเลขถือว่าไม่มาก เพราะสหรัฐฯให้สิทธิประโยชน์ 500 กว่ารายการแต่ไทยใช้เพียง300 กว่ารายการเท่านั้น ดังนั้นรัฐบาลตื่นตัวอยู่แล้ว ภาคเอกต้องตื่นด้วย โดยการพัฒนาสินค้า ดูแลแรงงาน ขณะที่รัฐบาลรวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเข้มงวดการบังคับใช้กฏหมาย ทุกคนต้องแก้ไขปัญหาร่วมกัน ทั้งนี้มีเวลา6 เดือนก่อนมีผลบังคับใช้ ก็ต้องหาวิธีการพูดคุยต่อไป ไม่ได้คือไม่ได้เพราะเป็นกฏหมายของสหรัฐ ขออย่าให้เป็นปัญหาทางการเมืองและพูดให้เลวร้ายกว่าเดิม เพราะความสัมพันธ์ระหว่างประเทศก็มี และสหรัฐถือเป็นประเทศคู่ค้าสำคัญของไทย ดังนั้นขอให้หยุดโจมตีว่าร้ายไปมาเพราะไทยต้องค้าขายกับสหรัฐฯต่อไป