น่าห่วง! น้ำโขงลดเร็ว ส่อวิกฤติรอบหลายสิบปี

2019-10-27 14:50:36

น่าห่วง! น้ำโขงลดเร็ว ส่อวิกฤติรอบหลายสิบปี

Advertisement

ระดับน้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคายลดลงอย่างรวดเร็ว สองวันเกือบ 82 ซม. ระดับน้ำเหลือเพียง 1.26 เมตร ทำให้มีเห็นเสาเข็มใต้ฐานตอม่อสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 1 ทุ่นตาข่ายเขื่อนป้องกันตลิ่ง ในขณะที่การประปาได้ต่อท่อดูดน้ำยาวกว่า 8 เมตร เพื่อดูดน้ำโขงเป็นน้ำดิบส่งให้โรงกรองน้ำ

วันที่ 27 ต.ค. สถานการณ์ระดับน้ำโขงที่ จ.หนองคาย มีระดับต่ำน่าเป็นห่วงอย่างที่ไม่เคยมีในรอบหลายสิบปี ล่าสุดระดับน้ำโขงวัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ มีระดับเพียง 1.26 เมตร ลดลงจากช่วงเดียวกันของเมื่อวานนี้ถึง 29 ซม. ต่ำกว่าตลิ่ง 10.94 เมตร และยังมีแนวโน้มลดลงอีก เนื่องจากระดับน้ำโขงทางตอนเหนือคือที่สถานีเชียงคาน จ.เลย วันนี้ลดลงเช่นเดียวกัน ซึ่งระดับน้ำโขงที่ จ.หนองคาย สองวันรวมกันลดลงถึง 78 ซม. ถือเป็นระดับน้ำโขงที่ลดลงอย่างรวดเร็ว

ระดับน้ำโขงที่ลดลงจนมีระดับที่ต่ำทำให้มองเห็นเสาเข็มใต้ฐานตอม่อสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 ที่ตั้งอยู่ในแม่น้ำโขงทั้ง 6 ตอม่อ นอกจากนี้ยังทำให้ทุ่นตาข่ายที่ใส่หินของเขื่อนป้อนกันตลิ่งที่ถือเป็นส่วนที่อยู่ต่ำสุดก่อนที่จะมีการเรียงหินโผล่พ้นน้ำหลายทุ่น




ในขณะที่การประปาส่วนภูมิภาค สาขาหนองคาย ก็ได้มีขุดร่องน้ำและได้มีการต่อท่อดูดน้ำจากเครื่องสูบน้ำที่อยู่ในโรงสูบน้ำที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง ชุมชนมีชัยท่า ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย ความยาวท่อกว่า 8 เมตรไปยังร่องน้ำที่ขุด เพื่อสูบน้ำโขงเพื่อเป็นน้ำดิบส่งให้กับโรงกรองน้ำภายในบริเวณการประปาส่วนภูมิภาค สาขาหนองคาย ในเขตเทศเมืองหนองคาย และที่โรงกรองน้ำบ้านหนองบัว ตำบลกวนวัน ให้มีน้ำดิบสามารถผลิตน้ำประปาได้เป็นปกติและเพียงพอกับความต้องการใช้น้ำในพื้นที่ตัวเมืองหนองคาย และพื้นที่โดยรอบ