สหรัฐบุกเด็ดหัว “แบกดาดี” นายใหญ่ไอเอสในซีเรีย

2019-10-27 12:30:17

สหรัฐบุกเด็ดหัว “แบกดาดี” นายใหญ่ไอเอสในซีเรีย

Advertisement


นายอาบู บาเคอร์ อัล-แบกดาดี ผู้นำกลุ่มนักรบรัฐอิสลาม หรือไอเอส เชื่อว่าถูกสังหารแล้วจากการบุกจู่โจมของทหารสหรัฐในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรียในวันเสาร์ จากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงกลาโหม และแหล่งข่าวที่รู้เรื่องนี้ ส่วนการยืนยันอย่างเป็นทางการครั้งสุดท้ายต้องรอการตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอ และชีวมิติ

เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ดูเหมือนว่านายแบกดาดีจะจุดชนวนระเบิดฆ่าตัวตายระหว่างการบุกจู่โจม หน่วยข่าวกรองสหรัฐ หรือซีไอเอ แจ้งเบาะแสสถานที่อยู่ของนายใหญ่ไอเอสผู้นี้



ด้านนิตยสารนิวสวีค รายงานครั้งแรกว่า เชื่อว่า นายแบกดาดีถูกสังหารเสียชีวิตแล้ว

ส่วนโฮแกน กิดเลย์ โฆษกทำเนียบขาว ประกาศว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ มีกำหนดแถลงครั้งสำคัญในเวลา 09.00 น.ของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐกล่าวกับซีเอ็นเอ็นว่า การประกาศครั้งนี้ เกี่ยวข้องกับนโยบายต่างประเทศ



ทั้งนี้ นายแบกดาดี หัวหน้ากลุ่มก่อการร้ายไอเอส หลบซ่อนตัวมานาน 5 ปีแล้ว ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอของอัล-เฟอร์กัน สื่อกระบอกเสียงของไอเอส เป็นภาพชายคนหนึ่งที่บอกว่า คือนายแบกดาดี ซึ่งเป็นครั้งแรกที่นายแบกดาดีปรากฏตัวตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2557 เมื่อเขาปราศรัยที่มัสยิดใหญ่ในเมืองโมซุล

ในเดือนกุมภาพันธ์ 2561 เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐหลายคน กล่าวว่า นายแบกดาดีได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีทางอากาศในเดือนพฤษภาคม 2560 และต้องยุติบทบาทการควบคุมกลุ่มก่อการร้ายไอเอสนานถึง 5 เดือน เพราะอาการบาดเจ็บ

แบกดาดีเป็นผู้นำไอเอสในอิรัก ในปี 2553 และในปี 2556 ไอเอสในอิรักประกาศรวมตัวกับกลุ่มนักรบที่อัลกออิดะห์ให้การสนับสนุนในซีเรีย และนายแบกดาดี กล่าวว่า กลุ่มของเขาจะใช้ชื่อว่า รัฐอิสลามอิรักและลิแวนต์ (ISIL) หรือรัฐอิสลามอิรักและซีเรีย (ISIS)

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวอยู่ที่ทำเนียบขาวในช่วงเย็นวันเสาร์เพื่อเตรียมการสำหรับการประกาศเรื่องใหญ่ของผู้นำสหรัฐ ซึ่งก็สอดคล้องกับ ทรัมป์ทวิตข้อความในช่วงเย็นวันเสาร์ว่า “มีเรื่องใหญ่มากเพิ่งเกิดขึ้น”