“อินทนนท์” หนาวปะทะฝน อุณหภูมิลดต่ำ 7 องศา

2019-10-27 10:55:39

“อินทนนท์” หนาวปะทะฝน อุณหภูมิลดต่ำ 7 องศา

Advertisement

ดอยอินทนนท์หนาวต่อเนื่อง อุณหภูมิ 7 องศา ด้านอุตุฯ เตือนยังมีฝนอยู่ และเป็นช่วงต้นฤดูหนาว แนะเกษตรกรควรกำจัดวัชพืชในแปลงเพื่อไม่ให้แย่งน้ำโดยเฉพาะไม้ผลฤดูหนาวจะได้รับผลกระทบ

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 27 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพอากาศบนยอดดอยอินทนนท์ หนาวเย็นต่อเนื่อง โดยอุณหภูมิในวันนี้ต่ำสุดวัดได้ 7 องศาเซลเซียส นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ เดินทางขึ้นไปสัมผัสอากาศหนาว และชมทะเลหมอก ชมพระอาทิตย์ขึ้นในตอนเช้าเป็นจำนวนมาก ส่วนในช่วงสาย นักท่องเที่ยวจะพากันมาเที่ยวชมน้ำตก และเส้นทางศึกษาธรรมชาติในพื้นที่ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็ได้มีการอำนวยความสะดวก และดูแลเรื่องความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวอย่างเคร่งครัด

สำหรับสถิตินักท่องเที่ยวันที่ 26 ต.ค. ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปสัมผัสอากาศหนาวบนยอดดอยอินทนนท์ จำนวนกว่า 4,766 คน ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยมากกว่าชาวต่างประเทศ




ด้าน น.ส.ดวงพร แก้วบังวัน พยากรณ์อากาศ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เปิดเผยว่า บริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางจากประเทศจีนยังคงแผ่ปกคลุมภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และทะเลจีนใต้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือตอนบน มีเมฆบางส่วน กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง เชียงราย พะเยา และน่าน อุณหภูมิต่ำสุด 21-23 องศาเซลเซียส บริเวณยอดดอยอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 11-15 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 29 - 31 ต.ค. 62 จะมีบริเวณความกดอากาศสูงอีกระลอกจากประเทศจีน แผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณภาคเหนือมีอุณหภูมิจะลดลง

สำหรับผลกระทบต่อพืชและสัตว์ ในห้วงระยะนี้เกษตรกรควรระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายจากสภาวะดังกล่าว โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้งขณะฝนฟ้าคะนอง และขณะนี้เป็นช่วงต้นฤดูหนาว วัชพืชต่างๆ จะเจริญเติบโตได้ดี เกษตรกรควรกำจัดวัชพืชในแปลงปลูก เพื่อไม่ให้แย่งน้ำและธาตุอาหารจากพืชที่ปลูก โดยเฉพาะไม้ผลที่ออกดอกในช่วงฤดูหนาว เช่น ลิ้นจี่และลำไย การกำจัดวัชพืชบริเวณโคนต้นพืชให้โล่งเตียนจะทำให้ดินแห้ง เมื่อมีความหนาวเย็นยาวนานและเพียงพอ จะกระตุ้นให้พืชแตกตา ออกดอกได้ดี



ขอขอบคุณภาพจาก อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์