สุดยอดเด็กไทย! กวาด 16 รางวัล แข่งขัน "สิ่งประดิษฐ์ฯ"

2019-10-27 10:25:08

สุดยอดเด็กไทย! กวาด 16 รางวัล  แข่งขัน "สิ่งประดิษฐ์ฯ"

Advertisement

สุดเจ๋ง! นักเรียนไทยคว้า 3 เหรียญทอง 6 เหรียญเงิน และ 7 รางวัล Special Awards การแข่งขันประกวดสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์นานาชาติที่ประเทศอินโดนีเซีย

วันที่ 27 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.อโณทัย ไทยวรรณศรี ผอ.สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้พานักเรียนไทยที่เดินทางไปร่วมการแข่งขันการประกวดผลงานสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์ ระดับนานาชาติ ในงาน International Exhibition for Young Inventors (IEYI 2019) ระหว่างวันที่ 22-26 ต.ค. 2562 ที่ จ.บันเติน สาธารณรัฐอินโดนีเซีย จำนวน 9 ทีม รวม 17 คน เดินทางกลับถึงประเทศไทยแล้ว โดยผลการแข่งขันปรากฏว่า นักเรียนได้รับรางวัลครบทุกทีม แบ่งเป็น เหรียญทอง 3 รางวัล เหรียญเงิน 6 รางวัล และ Special Awards 7 รางวัล รางวัลเหรียญทอง 3 รางวัล ได้แก่ ผลงาน "ไฟฉายอเนกประสงค์" ผลงาน "กรีนฟิล์มเพคตินจากเปลือกทุเรียน" ผลงาน "วัสดุดูดความชื้นจากไส้ตันมันสำปะหลัง" ผลงาน "สื่อการเรียนรู้อักษรเบรลล์ภาษาอังกฤษสำหรับผู้พิการทางสายตา" ผลงาน "แผ่นล่อแมลงจากข้าวตอกรูพรุน – โฟมยางพาราคอมพาวด์" ผลงาน "นวัตกรรมลูกบอลดินเผาอุ้มน้ำ" ผลงาน "ผลิตภัณฑ์ข้าวตอกบรรจุสารสกัดยีสต์โปรตีนไฮโดรไลเซทและสารสกัดจากสะเดาและใบแมงลักคา เพื่อล่อและกำจัดแมลงวันทองในสวนผลไม้" ผลงาน "ศึกษาการผลิตอุปกรณ์ปลูกพืชสวนจากใบก้ามปูผสมกากกาแฟเพื่อแก้ปัญหาดินร่วนปนทราย" และผลงาน "ประสิทธิภาพของถ้วยเก็บน้ำผึ้งแบบจำลองที่มีผลต่อการเพิ่มปริมาณน้ำผึ้งชันโรงในธรรมชาติ" ซึ่งมีบรรดาผู้ปกครองและคณะครูอาจารย์เดินทางมารอรับบุตรหลานท่ามกลางบรรยากาศที่อบอุ่น

ดร.อโณทัย ไทยวรรณศรี ผอ.สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้เปิดเผยว่า เด็กทุกคนล้วนมีทักษะทางด้านวิทยาศาสตร์ ที่เราดูแล้วในเรื่องการแข่งขันในครั้งนี้ ที่ได้เหรียญมาทั้งหมด เกิดจากกระบวนการของเด็กได้ศึกษาค้นคว้าในบริบทของแต่ละพื้นที่ของเขาเอง เช่น ในเรื่องของสิ่งประดิษฐ์กระบอกไฟฉายเอนกประสงค์หรือการนำเอาไส้มันสำปะหลังมาเป็นสารกันบูดของขนมอย่างนี้ เป็นต้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่เด็กคิดค้นขึ้นมาเอง และก็ได้เรียนรู้จากการเห็นปัญหาต่าง ๆ โดยการแข่งขันในครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมการแข่งขันทั้งสิ้น 11 ประเทศ ได้แก่ ญี่ปุ่น จีน ไต้หวัน มาเก๊า เวียดนาม มาเลเซีย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ รัสเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย