เปิดข้อความสุดท้ายเหยื่อรถบรรทุกมรณะในอังกฤษ

2019-10-26 20:00:53

เปิดข้อความสุดท้ายเหยื่อรถบรรทุกมรณะในอังกฤษ

Advertisement


เจ้าหน้าที่ตำรวจอังกฤษยังคงทำการสอบผู้ต้อสงสัย 4 คน กรณีการเสียชีวิต 39 ศพ เป็นหญิง 8 คน และชาย 31 คน ที่พบอยู่ภายในรถบรรทุกห้องเย็น ที่นิคมอุตสาหกรรมวอเตอร์เกลด ในเมืองเกรย์ส แคว้นเอสเซกส์ เจ้าหน้าที่จับกุมตัวชาย วัย 48 ปีคนหนึ่งจากไอร์แลนด์เหนือ ที่สนามบินสแตนสเต็ด กรุงลอนดอน เมื่อวันศุกร์ ในข้อหาต้องสงสัยฆาตกรรมและสมรู้ร่วมคิดกันลักลอบค้ามนุษย์ และยังมีโทมัสและโจแอนนา มาเฮอร์ สามี-ภรรยา อายุ 38 ปีทั้งคู่จากเมืองวอร์ริงตัน ถูกควบคุมตัวในข้อหาเดียวกันด้วย ขณะที่ นายโม โรบินสัน จากเมืองเคาน์ตี อาร์มัจ ไอร์แลนด์เหนือ คนขับรถบรรทุกวัย 25 ปี ถูกจับในข้อหาต้องสงสัยฆาตกรรมไปตั้งแต่เมื่อวันพุธที่ผ่านมา และถูกเค้นสอบอย่างหนัก

การจับกุมตัวมีขึ้นในขณะที่เจ้าหน้าที่พยายามเคลื่อนย้ายศพและเร่งพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลต่อเนื่อง



เจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางไปตรวจค้นที่บ้านของ 2 สามี-ภรรยาคู่นี้ด้วย ก่อนการจับกุม ทั้ง 2 คนปฏิเสธเกี่ยวข้องใด ๆ กับรถบรรทุก และบอกผู้สื่อข่าวว่า พวกเขาขายมันไปเมื่อปีที่แล้ว

รถบรรทุกคันดังกล่าว เดินทางถึงเมืองท่าเพอร์ฟลีท ริมฝั่งแม่น้ำเทมส์ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของอังกฤษ จากเมืองเซบรึคเคอในเบลเยียมเมื่อวันพุธที่ผ่านมา รถบรรทุกเดินทางออกจากเมืองท่าเพอร์ฟลีทไม่นานหลังเวลา 01.05 น.ในวันเดียวกันตามเวลาท้องถิ่น และศพถูกพบที่นิคมอุตสาหกรรมวอเตอร์เกลด ในอีกประมาณ 35 นาทีต่อมา



ตำรวจในเบลเยียมกำลังพยายามแกะรอยรถบรรทุก และคนขับรถที่ขับไปยังเมืองเซบรึคเคอ (Zeebrugge) “เราต้องการให้ผู้ต้องสงสัยถูกจับกุมตัวเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้” โฆษกของสำนักงานอัยการเบลเยียม กล่าว

เชื่อกันว่า มีชาวเวียดนามหลายคนเสียชีวิตบนรถบรรทุกคันนี้ แม้ว่า เบื้องต้น ตำรวจแคว้นเอสเซกส์ จะบอกว่า เหยื่อเป็นชาวจีนก็ตาม ครอบครัวชาวเวียดนามที่กังวลว่า ญาติของพวกเขาจะอยู่ในรถบรรทุกมรณะคันนี้ ได้ติดต่อกับบีบีซี ขณะที่ “เวียดโฮม” องค์การที่เป็นตัวแทนของชุมชนชาวเวียดนามในสหราชอาณาจักร แถลงว่า ได้รับภาพถ่ายของชาวเวียดนามเกือบ 20 คน ที่มีรายงานว่า สูญหาย ตั้งแต่พบรถบรรทุกคันดังกล่าว โดยเวียดโฮม ได้รับรายงานประชาชนสูญหายเมื่อวันพุธที่ผานมา ซึ่งผู้ที่สูญหายอายุระหว่าง 15-45 ปี

บีบีซีได้พูดคุยกับพี่ชายของฟาม ธี จา มาย วัย 26 ปี ซึ่งไม่ทราบข่าวคราวตั้งแต่เธอส่งข้อความสั้นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา แจ้งว่า เธอหายใจไม่ออก “พวกเราขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยสอบสวน เผื่อว่าน้องสาวของผมจะเดินทางกลับมาหาครอบครัว” เขากล่าว

ขอความสุดท้ายที่ทางครอบครัวได้รับจากน.ส.จา มายเมื่อเวลา 22.30 น.ของวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น หรือ 2 ชั่วโมงก่อนรถบรรทุกเดินทางจากเมืองท่าเซบรึคเคอ ในเบลเยียม ถึงเมืองเท่าพอร์ฟลีทในอังกฤษ



ครอบครัวของเธอได้แบ่งปันข้อความที่เธอส่งถึงพ่อแม่ ซึ่งแปลได้ความว่า “ฉันเสียใจจริง ๆ ค่ะคุณแม่และพ่อ การเดินทางไปต่างประเทศของฉันล้มเหลว ฉันกำลังจะตาย ฉันหายใจไม่ออก ฉันรักแม่และพ่อมากนะคะ ฉันเสียใจค่ะแม่”

ส่วนญาติของเหงียน ตินห์ เลือง วัย 20 ปี ก็กล่าวด้วยว่า พวกเขากลัวว่า เขาจะเป็นหนึ่งในผู้เสียชีวิต 39 ศพ พ่อของเขา คือนายเหงียน ตินห์ เกีย กล่าวว่า เขาไม่ได้ข่าวจากลูกชายอีกเลยตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเขาบอกว่า เขาได้เข้ารวมกลุ่มในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เพื่อพยายามที่จะไปให้ถึงสหราชอาณาจักรแล้ว “เขาโทรศัพท์กลับบ้านเสมอ แต่ผมก็ไม่สามารถติดต่อกับเขาได้อีก ตั้งแต่พูดคุยกันครั้งสุดท้ายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว” ผู้เป็นพ่อกล่าว

เบอร์นี เกรเวตต์ ที่ปรึกษาสหภาพยุโรป เกี่ยวกับการลักลอบค้ามนุษย์ของอังกฤษ กล่าวว่า การพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลเหยื่อนั้น จะเป็นกระบวนการที่ยากลำบาก เพราะผู้เสียชีวิตในตู้คอนเทนเนอร์อาจใช้เอกสารต่าง ๆ ปลอม “มันเป็นขั้นตอนสำคัญมากสำหรับครอบครัว เพราะมีประชาชนจำนวนเป็นร้อยเป็นพันที่เข้าเมืองด้วยวิธีการนี้ เพราะฉะนั้น ผมจึงขอขอบคุณ พวกเราได้รับโทรศัพท์แจ้งรายละเอียดเพิ่มเติมจากทางเวียดนาม โดยแจ้งว่า บุคคลอันเป็นที่รักสูญหายและพวกเขาอาจอยู่บนรถบรรทุกคันนี้ แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่า พวกเขาอาจอยู่ในรถบรรทุกคันอื่น”



สถานทูตเวียดนามในกรุงลอนดอน ได้ติดต่อกับตำรวจแคว้นเอสเซกส์ตั้งแต่วันพฤหัสบดี เช่นเดียวกับ หลิว เสี่ยวหมิง เอกอัครราชทูตจีนประจำสหราชอาณาจักร กล่าวว่าจีนกำลังวางมาตรการที่เด็ดขาดและจริงจังในการป้องกันการลักลอบค้ามนุษย์ เขาเรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศ เพิ่มความร่วมมือในการกวาดล้างอาชญากรรมเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ด้วย