ชวนล่องแพยาง “แก่งกื้ด” เที่ยวธรรมชาติวิถีชุมชน

2019-10-25 06:15:28

ชวนล่องแพยาง “แก่งกื้ด”  เที่ยวธรรมชาติวิถีชุมชน

Advertisement

เชียงใหม่สุดคึกคัก นักท่องเที่ยวแห่ล่องแก่งแพยางแสนสนุกที่แก่งกื้ด อ.แม่แตง เตรียมชูต้นแบบท่องเที่ยวชุมชน

เมื่อวันที่ 24 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงาน มนต์เสน่ห์การท่องเที่ยว จ.เชียงใหม่ นอกจากวัฒนธรรม ประเพณีที่สวยงาม และธรรมชาติอันสดชื่นเขียวชอุ่มแล้ว รูปแบบการท่องเที่ยว จ.เชียงใหม่ยังมีหลากหลายชวนให้เดินทางมาสัมผัส โดยเฉพาะอย่างยิ่งการท่องเที่ยวแนวผจญภัยที่กำลังได้รับความนิยมในกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ดังเช่น ที่บ้านแก่งกื้ด ต.กื้ดช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ เพื่อนั่งแพยางล่องแก่งไปตามลำน้ำแม่แตง ผ่านโขดหินน้อยใหญ่ และสายน้ำที่เชี่ยวกำลังดี ได้ประสบการณ์ความสนุกสนาน ตื่นเต้นกับทุกนาทีของการล่องแก่งบนลำน้ำสายนี้ ขณะที่บางคนเลือกลงไปเล่นน้ำใสสะอาด ท่ามกลางธรรมชาติที่บริสุทธิ์

นายวราวุธ คำวิชัย ผู้ใหญ่บ้านกื้ดช้าง ม.1 เปิดเผยว่า ธรรมชาติและวิถีชีวิตของชาวบ้านที่ยังคงความบริสุทธิ์ของหมู่บ้าน กลายเป็นต้นทุนการท่องเที่ยวที่เป็นเอกลักษณ์เพียงหนึ่งเดียวของ จ.เชียงใหม่ การท่องเที่ยวแนวผจญภัยที่ได้รับความนิยมมากขึ้นช่วยสร้างรายได้ให้กับชาวบ้าน ทั้งจากการค้าขายและจากกิจกรรมท่องเที่ยว ทั้งล่องแกง เดินป่า ปางช้าง ขี่รถเอทีวี พักโฮมสเตย์ ทุกวันนี้แต่ละครอบครัวมีรายได้ต่อเดือนไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นบาท ซึ่งอดีตชาวบ้านที่นี่นั้นจะมีการตัดไม้ทำลายป่าเพื่อทำไร่ข้าวโพดซึ่งจากเดิมชาวบ้านจะมีการทำไร่ข้าวโพดครอบครัวละ 2-3 ไร่ และเด็กรุ่นใหม่ก็หนีไปทำงานในเมืองหลวงแต่ปัจจุบันคนรุ่นใหม่เกิดสำนึกรักบ้านเกิด ไม่ต้องพากันออกไปหางานทำในตัวเมืองและได้กลับมาช่วยกันพัฒนาและยกระดับมาตรฐานการท่องเที่ยวให้กับหมู่บ้านของตนเอง




ขณะที่ นายเจตณรงค์ สมบูรณ์มา ผู้ประกอบการรีสอร์ทสเตวายด์ที่บ้านแก่งกื้ด บอกว่า คนไทยเริ่มรู้จักการท่องเที่ยวแนวผจญภัยและเข้ามาเที่ยวที่บ้านแก่งกื้ดมากขึ้น จากที่ก่อนหน้านี้มีเพียงชาวต่างชาติเท่านั้นที่เดินทางมา ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนมากขึ้น ขณะที่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวในพื้นที่ก็ได้ให้การส่งเสริมและสนับสนุนอาชีพให้กับชาวบ้านอย่างเต็มที่ เพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชนเชิงอนุรักษ์ โดยบ้านแก่งกื้ดเป็นหมู่บ้านที่เข้ามาท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปีใครที่วางแผนเที่ยวเชียงใหม่ในช่วงฤดูหนาวนี้ หมู่บ้านแก่งกื้ดเป็นอีกหนึ่งทางเลือก และชาวบ้านทุกคนที่นี่พร้อมต้อนรับผู้มาเยือนอย่างเต็มที่

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการมาสัมผัสอากาศบริสุทธิ์อากาศหนาวและเล่นน้ำในช่วงกลางวันรับประทานอาหาร และจิบกาแฟชมธรรมชาติที่เขียวขจีมีลำน้ำที่ไหลผ่านนั้นก็สามารถมาเที่ยวที่นี้กันได้ การเดินทางมาได้ 2ทาง คือวิ่งไปตามถนนเชียงใหม่-ฝางเข้าไป เลยแก่งกื้ดแม่แตงไปประมาณ 3 กม.หรือจะเดินทางมาเส้นบายพาสแม่มาลัย-ปาย พอถึงไฟเขียว-ไฟแดงเลี้ยวขวาเข้ามาทางบ้านปางไม้แดง ก็จะมีป้ายบอกเส้นทางตลอด