โวย! พ่อป่วยนิ่วในไต หมอนัดตรวจปีหน้า

2019-10-24 17:35:53

โวย! พ่อป่วยนิ่วในไต  หมอนัดตรวจปีหน้า

Advertisement

ลูกชายโวยพ่อป่วยเป็นนิ่วในไต ไตอักเสบแต่หมอนัดพบอีกทีปีหน้า

วันที่ 24 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า "Chanon Vigo Zing" โพสต์ใบนัดคนไข้ของ รพ.แห่งหนึ่ง ระบุวันนัด 21 ต.ค.63 พร้อมข้อความว่า "กราบเรียน...ผมมีเรื่องจะมาเล่าให้ฟังครับวันที่ 21 ต.ค. ที่ผ่านมา ผมพาพ่อผมไปหาหมอที่ รพ. (แกเป็นนิ่วที่ไตแกปวดท้องมาก) ทั้งๆที่ รพ.หนองไผ่ส่งตัวไป แต่ไม่ได้พบหมอพบแต่พยาบาลหน้าห้องรับเรื่อง ยาก็ไม่ให้ ผมถามไม่มียาหรือครับ บอกว่าไปหายาแก้ปวดกินไปก่อนและวันนี้ไม่ได้พบหมอนะเชื่อไหมว่าพ่อผมก็ปวดท้อง นัดอีกที 21 ต.ค.63 ข้ามปี พยาบาลบอกว่า มีหมอคนเดียวถ้ารอคิวไม่ไหวก็ขอทาง รพ.หนองไผ่ส่งตัวไปรักษาที่อื่น...ทางการแพทย์บริการไม่ได้เรื่องเลย ช้า นาน พ่อผมจะทนปวดได้นานแค่ไหน (อยากให้ปรับปรุงทางการแพทย์หน่อยครับจังหวัดอื่นเขาไปถึงไหนกันแล้วสงสารคนยากคนจนบ้างครับบางคนรอเป็นวัน..ขอบคุณครับ

ต่อมาทราบว่าผู้ป่วยคนดังกล่าว คือ นายพินัส ศิลาคำ อายุ 64 ปี ชาว ต.บ้านโภชน์ อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ โดยนายพินัสได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ผู้ที่โพสต์ข้อความดังกล่าว คือ ลูกชายของตนเอง ขณะนี้เดินทางกลับไปทำงานต่างจังหวัดแล้ว โดยวันก่อนเกิดเหตุ ตนมีอาการปวดท้องอย่างมาก จึงไปพบแพทย์ที่ รพ.หนองไผ่ และพบว่าเป็นนิ่วในไตและไตอักเสบ จึงได้ทำใบส่งตัวให้ไปรักษาต่อที่ รพ.ดังกล่าว เมื่อวันที่ 21 ต.ค. ที่ผ่านมา ตนจึงเดินทางไปแต่เช้า กระทั่งบ่ายจึงได้ทำการเอ็กซเรย์อีกรอบ จากนั้นพยาบาลได้เขียนใบนัดให้มาพบแพทย์ในวันที่ 21 ต.ค.63 ทำให้ตนรู้สึกสงสัยจึงได้สอบถามว่าเหตุใดจึงนัดเป็นปีหน้า โดยพยาบาลคนดังกล่าวได้แจ้งว่า คนไข้โรคนิ่วมีจำนวนมาก ต้องเป็นไปตามคิว พร้อมทั้งแจ้งว่า ถ้ารอไม่ไหวจะไปรักษาที่อื่น ตนจึงขอยาแก้ปวดไปกินเนื่องจากยังมีอาการปวดเป็นอย่างมาก แต่พยาบาลคนดังกล่าวได้บอกว่า ให้ไปขอที่ รพ.หนองไผ่ หรือไม่ก็ไปซื้อตามคลินิกต่างๆ ก็ได้ ตนจึงกลับมาบ้านและไปฉีดยาแก้ปวดที่คลินิก พร้อมซื้อยาแก้ปวดมาจำนวนหนึ่ง ซึ่งจากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ลูกชายไม่พอใจเป็นอย่างมาก จึงได้นำเรื่องราวโพสต์ลงในเฟซบุ๊กดังกล่าว




ต่อมาผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์ไปสอบถามบุตรชายของนายพินัส โดยได้เปิดเผยว่า ตนรู้สึกโกรธเป็นอย่างมาก เนื่องจากพ่อเป็นนิ่วในไตและไตอักเสบ เมื่อไป รพ.แทนที่จะได้พบแพทย์เพื่อแนะนำเกี่ยวกับการรักษา กลับให้พยาบาลนัดให้มาพบอีกครั้งในวันที่ 21 ต.ค.63 ซึ่งเป็นระยะเวลาเป็นปี และเกรงว่าพ่ออาจจะมีอาการป่วยกำเริบเกินกว่าที่จะรักษา เนื่องจากมีอายุมากแล้ว ตนจึงได้โพสต์ข้อความระบายความอัดอั้น และหลังจากที่ตนโพสต์ไปแล้วได้มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นอย่างมากมาย ส่วนมากตำหนิการทำงานของ รพ.แห่งนี้ บางรายก็ยกตัวอย่างที่ประสบมากับตนเอง ดังนั้นตนจึงขอให้โรงพยาบาลทบทวนและพัฒนาการทำงานให้รวดเร็วและดูแลคนไข้ให้ดีกว่านี้

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์ไปยัง รพ.ที่เกิดเหตุ เพื่อขอทราบรายละเอียดในกรณีดังกล่าว โดยผู้บริหารได้แจ้งว่า จะทำการชี้แจงต่อสื่อมวลชนในเร็วๆนี้