เซ็นสัญญาแล้วไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบิน

2019-10-24 17:05:29

เซ็นสัญญาแล้วไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบิน

Advertisement

นายกฯ เป็นประธานพิธีลงนามสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน และพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจเพื่อสนับสนุนโครงการฯ ประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญของไทยที่ภาคเอกชนร่วมลงนามในสัญญาร่วมลงทุน PPP กับภาครัฐ คาดเปิดให้บริการได้ในปี 2566

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 24 ต.ค. ที่ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีลงนามสัญญาร่วมทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน พร้อมเป็นประธานพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจเพื่อสนับสนุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอิตาลีประจำประเทศไทย และแขกผู้มีเกียรติ เข้าร่วมเป็นสักขีพยาน ซึ่งมีนายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก กล่าวรายงานความเป็นมาของโครงการ

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้เป็นสักขีพยานในพิธีลงนามสัญญาร่วมทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินระหว่าง การรถไฟแห่งประเทศไทย และบริษัทรถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อมสามสนามบินจำกัด (กลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัทเจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัดและพันธมิตร) โดยนายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์

จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้เป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจเพื่อสนับสนุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพิเศษภาคตะวันออก การรถไฟแห่งประเทศไทย บริษัทรถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อมสามสนามบินจำกัด พร้อมร่วมถ่ายภาพเป็นที่ระลึก

ทั้งนี้การรถไฟแห่งประเทศไทย และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) ได้กำหนดจัดพิธีลงนามสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทยและบริษัทรถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อม 3 สนามบินจำกัด และบันทึกความเข้าใจเพื่อสนับสนุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ระหว่าง สำนักคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก การรถไฟแห่งประเทศไทย บริษัทรถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อม 3 สนามบินจำกัด ขึ้นในวันนี้

สำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสนามบิน มีแนวเส้นทางเชื่อมท่าอากาศยานสำคัญของประเทศโดยเริ่มต้นที่ท่าอากาศยานดอนเมือง วิ่งตรงเข้าสู่สถานีกลางบางซื่อ ผ่านสถานีมักกะสัน เลี้ยวเข้าสู่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มุ่งหน้าต่อไปตามแนวเส้นทางรถไฟสายตะวันออก ผ่านแม่น้ำบางปะกงเข้าสู่สถานีฉะเชิงเทรา สถานีชลบุรี สถานีพัทยา และเข้าสู่ท่าอากาศยานอู่ตะเภา เป็นสถานีสุดท้าย รวมระยะทาง 220 กิโลเมตร โดยขบวนรถสามารถทำความเร็วได้สูงสุด 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นับเป็นประวัติศาสตร์ครั้งที่สำคัญของประเทศไทยที่ภาคเอกชนได้ร่วมลงนามในสัญญาร่วมลงทุน Public -Private-Partnership หรือ PPP กับภาครัฐ

โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในปี 2566 ซึ่งเมื่อแล้วเสร็จจะทำให้เกิดการพัฒนาเมืองโดยรอบ เกิดการกระจายรายได้ คาดว่าจะมีผลตอบแทนทางเศรษฐกิจประมาณ 650,000 ล้านบาท ถือเป็นการพัฒนาประเทศยกระดับภาคอุตสาหกรรมการขนส่งมวลชนตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0