"สิระ" เดินหน้าขวาง “ธนาธร” นั่ง กมธ.งบประมาณ (คลิป)

2019-10-24 14:45:15

"สิระ" เดินหน้าขวาง “ธนาธร” นั่ง กมธ.งบประมาณ (คลิป)

Advertisement

"สิระ" ยื่นหนังสือ “ชวน-กมธ.งบประมาณ” ชี้ขาดคุณสมบัติ “ธนาธร” นั่ง กมธ.งบประมาณ หวั่นกระทบการพิจารณากฎหมาย พร้อมยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

เมื่อวันที่ 24 ต.ค. นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านนายแทนคุณ จิตต์อิสระ คณะทำงานประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ตรวจสอบกรณีที่พรรคอนาคตใหม่เสนอชื่อ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เป็นกรรมาธิการ

นายสิระ กล่าวว่า ตามที่สภาผู้แทนราษฎรได้มีมติให้แต่งตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณ รายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ซึ่งพรรคอนาคตใหม่ได้เสนอชื่อ นายธนาธร เป็นกรรมาธิการโดยอ้างว่า เป็นบุคคลภายนอกซึ่งคณะกรรมาธิการดังกล่าวมี 64 คน โดยมีรายชื่อนายธนาธร อยู่ในลำดับที่ 18 แต่ส่วนตัวเห็นว่า นายธนาธร มีคุณสมบัติไม่เหมาะสม ตามข้อเท็จจริงของกฎหมาย ดังนั้นจึงขอยื่นหนังสือจำนวน 3 ฉบับ คือ หนังสือถึงคณะกรรมาธิการวิสามัญทั้งคณะ ให้ประชุมและพิจารณามีมติห้ามนายธนาธร เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญ เนื่องจากจะทำให้เกิดความเสียหายตามมา อีกทั้งยังจัดทำหนังสือต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรให้มีคำสั่งให้เรียกประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพื่อลงมติถอดถอนนายธนาธร ออกจากการเป็นกรรมการวิสามัญตามข้อบังคับการประชุม108(5) และมีหนังสือถึงประธานศาลรัฐธรรมนูญให้มีการไต่สวน โดยเรียกนายธนาธร เข้าชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการขัดคำสั่งศาลที่ห้ามปฎิบัติหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในระหว่างการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ดังนั้นการกระทำดังกล่าวของนายธนาธร เป็นการละเมิดและขัดคำสั่งตามข้อกำหนดของศาลรัฐธรรมนูญว่าด้วยพิจารณาคดีรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2562ข้อ40(2)

จากนั้นนายสิระ ได้เดินทางไปยื่นหนังสือที่ศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้ศาลตีความคุณสมบัติของนายธนาธร ว่าสามารถร่วมเป็นกรรมาธิการได้หรือไม่  โดยนายสิระ กล่าวว่า  อยากให้ศาลรัฐธรรมนูญ​ตีความสถานภาพนายธนาธรว่าสามารถเป็นกรรมาธิการวิสามัญได้หรือไม่​ เพราะถ้าบอกว่านายธนาธรเป็นคนนอกสามารถเป็นได้​ แต่ตนมองว่านายธนาธรยังเป็นคนในเป็น ส.ส.อยู่​ ดังนั้นการจะเป็นกรรมาธิการคนนอก จึงเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ​ที่สั่งยุติปฏิบัติหน้าที่​​หรือไม่