ผู้นำอินโดฯตั้ง "อดีตคู่แข่ง" คุมกลาโหม

2019-10-24 13:10:22

ผู้นำอินโดฯตั้ง "อดีตคู่แข่ง" คุมกลาโหม

Advertisement

ประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย เผยโฉมคณะรัฐมนตรี ร่วมคณะรัฐบาลบริหารประเทศชุดใหม่ อย่างไม่เป็นทางการ จำนวน 38 คน เมื่อวันพุธ โดยตำแหน่งที่สร้างความประหลาดใจแก่หลายฝ่าย ได้แก่การแต่งตั้ง พล.ท.ปราโบโว ซูเบียนโต อดีตคู่แข่งคนสำคัญของวิโดโด ในการเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีทั้ง 2 ครั้ง ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมคนใหม่

วิโดโดเอาชนะ พล.ท.ปราโบโว อดีตผู้บัญชาการหน่วยปฏิบัติการพิเศษ และอดีตบุตรเขยประธานาธิบดีซูฮาร์โต ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งแรกในปี พ.ศ. 2557 และครั้งที่ 2 เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ทำให้วิโดโดได้ครองตำแหน่งต่อเป็นสมัยที่ 2 เป็นผู้นำประเทศประชาธิปไตยขนาดใหญ่สุดอันดับ 3 ของโลก รองจากอินเดียและสหรัฐ

ในบรรดารัฐมนตรีทั้ง 38 คนของวิโดโด ที่ถูกจับตามองรวมถึง นักธุรกิจดาวรุ่ง นายนาดีม มาคาริม วัย 35 ปี ผู้ก่อตั้งบริษัทโกเจ็ก ผู้ให้บริการแอปพลิเคชั่นบริการเรียกรถรับส่งรายใหญ่ของอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นคู่แข่งสำคัญของแกร็บจากสิงคโปร์ ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงศึกษาธิการและวัฒนธรรม




แต่ที่สร้างความประหลาดใจมากที่สุด เห็นจะเป็น พล.ท.ซูเบียนโต หัวหน้าพรรคเกอรินทรา ในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตำแหน่งสำคัญด้านความมั่นคงของประเทศ ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่า เป็นความพยายามของวิโดโด ในการสร้างความปรองดองทางการเมือง และอาจจะมี "ข้อตกลงในทางลับ" เพื่อเพิ่มเสถียรภาพให้กับรัฐบาล เนื่องจากพรรคเกอรินทรามีจำนวน ส.ส.ในรัฐสภากรุงจาการ์ตา 78 ที่นั่ง จากทั้งหมด 575 ที่นั่ง

อย่างไรก็ตาม บรรดาองค์กรด้านสิทธิมนุษยชน ต่างแสดงท่าทีไม่เห็นด้วย โดยกล่าวว่าวิโดโดกำลังพาประเทศกลับคืนสู่ "ยุคมืด" ด้านสิทธิมนุษยชน เนื่องจาก พล.ท.ซูเบียนโต เคยถูกโจมตีอย่างหนัก จากการละเมิดสิทธมนุษยชน ขณะดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการหน่วยปฏิบัติการพิเศษของกองทัพ.