พระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระจักรพรรดิองค์ที่ 126 ของญี่ปุ่น

2019-10-22 15:05:09

พระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระจักรพรรดิองค์ที่ 126 ของญี่ปุ่น

Advertisement


สมเด็จพระจักรพรรดิ “นารุฮิโตะ” ของญี่ปุ่น เสด็จขึ้นครองราชย์ เป็นจักรพรรดิองค์ที่ 126 ของราชวงศ์ญี่ปุ่น อย่างเป็นทางการในวันที่ 1 พฤษภาคม ด้วยพระราชพิธีที่เรียบง่ายและรวบรัด โดยมีพระปฐมบรมราชโองการ "จะคิดถึงประชาชนเป็นอันดับแรกและทำงานเพื่อประเทศญี่ปุ่น" แต่ในวันอังคารที่ 22 ตุลาคมนี้ จะเป็นพระราชพิธีขึ้นสืบราชบัลลังก์ดอกเบญจมาศของสมเด็จพระจักรพรรดิองค์ใหม่ หรือเรียกว่าพระราชพิธี “โซกุอิ โนะ เร” เป็นสัญลักษณ์ว่าพระองค์ได้เป็นสมเด็จพระจักรพรรดิโดยสมบูรณ์ตามโบราณราชประเพณีแล้ว ซึ่งพิธีจะซับซ้อนและมีรายละเอียดมากกว่าเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม โดยมีการประกอบพิธีตามโบราณราชประเพณีที่สืบทอดกันมายาวนานหลายร้อยปี ท่ามกลางสักขีพยานแขกผู้มีเกียรติและอาคันตุกะจากต่างประเทศ ซึ่งรวมทั้งผู้นำประเทศและสมาชิกราชวงศ์จากกว่า 180 ประเทศเข้าร่วม

สมเด็จพระจักรพรรดิ นารุฮิโตะ พระชนมพรรษา 59 พรรษา จักรพรรดิพระองค์แรกของญี่ปุ่นที่ประสูติหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ทรงขึ้นสืบทอดราชบัลลังค์แทนสมเด็จพระจักรพรรดิ อากิฮิโตะ พระบิดา ซึ่งพระองค์ทรงสละราชสมบัติเป็นองค์แรกในรอบ 200 ปีของราชวงศ์ดอกเบญจมาศ หลังทรงกังวลเกี่ยวกับความชราภาพของพระองค์ ที่อาจทำให้ประสบปัญหาในการปฏิบัติพระราชกรณียกิจ



สำหรับพระราชพิธีบรมราชาภิเษกครั้งส่วนนี้ พิธีส่วนใหญ่จัดขึ้น ณ ท้องพระโรงต้นสน หรือมัตสึโนมะ (Matsu-no-Ma) ที่มีชื่อเสียงที่สุดในพระราชวังอิมพีเรียล กรุงโตเกียว เมืองหลวงญี่ปุ่น สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ ทรงฉลองพระองค์เป็นกิโมโนชั้นสูงที่เรียกว่า “โซคุไต” สีส้มอิฐตามแบบราชประเพณีโบราณ และเสด็จประทับยังบุษบกทากามิกูระ แบบเดียวกับที่สมเด็จพระบิดาทรงปฏิบัติในการเสด็จขึ้นเถลิงถวัลยราชสมบัติ เมื่อเกือบ 30 ปีก่อน ส่วนสมเด็จพระจักรพรรดินี มาวาโกะ พระชนมพรรษา 55 พรรษา ทรงฉลองพระองค์ชุดกิโมโน ‘จูนิฮิโตะ’ (Junihitoe) เสด็จประทับที่บุษบก ‘มิโจได’

สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ ทรงประกาศพระราชปณิธานต่อหน้าอาคันตุกะต่างชาติประมาณ 2,000 คน ซึ่งรวมทั้งเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฏราชกุมารแห่งราชวงศ์อังกฤษว่า จะทรงปฏิบัติพระกรณียกิจตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญและปฏิบัติภารกิจในหน้าที่รับผิดชอบให้ประสบความสำเร็จ ในฐานะสัญลักษณ์แห่งรัฐ และเพื่อความสามัคคีของประชาชนชาวญี่ปุ่น พร้อมอำนวยพรให้ประชาชนทั่วโลกพบแต่สันติสุข



พระองค์ทรงตรัสต่ออีกว่า ข้าพเจ้าหวังอย่างจริงใจว่า ญี่ปุ่นจะพัฒนาต่อไปมากขึ้น ๆ และส่งเสริมมิตรภาพและสันติภาพระหว่างประชาคมนานาชาติ ไปจนถึงความอยู่ดีกินดีและความเจริญรุ่งเรืองของมนุษยชาติผ่านปัญญาและความพยายามไม่มีที่สิ้นสุดของประชาชน

ในวันช่วงเย็นวันอังคารที่ 22 จะมีงานเลี้ยงพระราชทานครั้งแรก ณ พระราชวังหลวง โดยเหล่าผู้นำประเทศและแขกผู้ทรงเกียรติคนอื่น ๆ เข้าร่วม ก่อนที่สมเด็จพระจักรพรรดิและสมเด็จพระจักรพรรดินี จะทรงเป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงน้ำชาสำหรับสมาชิกราชวงศ์ต่างชาติในช่วงบ่ายวันพุธ

สำหรับริ้วขบวนเฉลิมฉลองการขึ้นครองราชย์ ซึ่งเดิมมีหมายกำหนดการจัดในวันอังคารที่ 22 ตุลาคม หลังพระราชพิธีขึ้นครองราชย์นั้น รัฐบาลได้เลื่อนออกไปเป็นวันที่ 10 พฤศจิกายน เพื่อให้เวลาในฟื้นฟูบูรณะพื้นที่ต่าง ๆ ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากไต้ฝุ่นฮากิบิส ที่พัดเข้าถล่มญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 12-13 ตุลาคมที่ผ่านมา

ด้านนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ก็ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ถวายพระพร ต่อหน้าแขกผู้มีเกียรติ ซึ่งรวมทั้งเจ้าชายอากิชิโนะ พระอนุชาของพระองค์ และสมาชิกราชวงศ์ และอาคันตุกะจากต่างประเทศ โดยนายอาเบะ เป็นผุ้นำกล่าวคำว่า ทรงพระเจริญ พร้อมกัน 3 ครั้ง ก่อนที่จะมีการยิงสลุตแสดงความเคารพอีก 21 นัด