ซิมบับเวแล้งจัดช้างป่าอดอยากตายเกลื่อน

2019-10-22 13:10:11

ซิมบับเวแล้งจัดช้างป่าอดอยากตายเกลื่อน

Advertisement

ช้างป่าอย่างน้อย 55 ตัวล้มตาย เพราะอดอาหาร ภายในเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่า ทางภาคตะวันตกของประเทศซิมบับเว ตั้งแต่เดือน ก.ย. สาเหตุจากภาวะแห้งแล้งรุนแรง

นายทินาเช ฟาราโว โฆษกสำนักงานอุทยานแห่งชาติซิมบับเว หรือ ซิมพาร์ค เผยเมื่อวันจันทร์ ว่า ช้างตายใกล้บ่อน้ำ ที่อยู่รอบๆ อุทยานแห่งชาติฮาวังเก และมีสัญญาณบ่งชี้ว่า ช้างเหล่านี้เดินทางมาไกล เพื่อมาหาแหล่งน้ำ และผลการสอบสวนเบื้องต้นพบว่า ช้างป่าล้มตายอย่างน้อย 55 ตัว จากการขาดอาหารและน้ำ ภายในเขตอุทยานฮาวังเก ซึ่งมีช้างป่าอยู่อาศัยมากที่สุดในประเทศ ประมาณ 50,000 ตัว

นายฟาราโว กล่าวอีกว่า สถานการณ์ขณะนี้เลวร้ายมาก ช้างป่าในพื้นที่กำลังทยอยล้มตายเพราะขาดอาหาร ถือเป็นปัญหาหนักสำหรับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และภาวะแห้งแล้ง ทำให้ช้างป่าบุกทำลายผักและพืชผลของชาวบ้านที่อยู่รอบอุทยานฯ เสียหายจำนวนมาก




ในอดีตรัฐบาลซิมบับเวเคยขายลูกช้างหลายตัวให้จีน เพื่อนำเงินมาใช้จ่ายในการดูแลอุทยานฮาวังเก ซึ่งจำนวนประชากรช้างมีมากเกินพิกัดรับได้ถึง 3 เท่า และในปี พ.ศ. ซิมบับเวประกาศขายสัตว์ป่าหลายชนิดให้ต่างชาติ โดยระบุว่าเป็นหนึ่งในมาตรการแก้ไขปัญหา สัตว์ป่าล้มตายเพราะขาดอาหาร อันเป็นผลสืบเนื่องจากภาวะแห้งแล้ง.