พบไข่มุกอายุ 8,000 ปีในยูเออี เก่าแก่ที่สุดในโลก

2019-10-22 13:00:21

พบไข่มุกอายุ 8,000 ปีในยูเออี เก่าแก่ที่สุดในโลก

Advertisement

คณะนักโบราณคดีค้นพบไข่มุกธรรมชาติ อายุประมาณ 8,000 ปี เก่าแก่ที่สุดในโลก บนเกาะนอกชายฝั่งประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ ยูเออี ในตะวันออกกลาง ถือเป็นสิ่งพิสูจน์ให้เห็นว่า ไข่มุกเป็นสินค้าที่ถูกซื้อขายกันมานาน ตั้งแต่ยุคหินใหม่

ไข่มุกโบราณถูกพบที่ใต้พื้นห้องของบ้านหลังหนึ่ง บนเกาะมาราวาห์ นอกชายฝั่งกรุงอาบูดาบี เมืองหลวงของยูเออี ในระหว่างการขุดค้นทางโบราณคดี ซึ่งเกาะมาราวาห์เคยเป็นที่อยู่อาศัยยุคแรกสุดของประเทศ

แถลงการณ์ของสำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวอาบูดาบี กล่าวว่า การตรวจพิสูจน์ทางวิชาการ ชั้นดินที่พบไข่มุก พบว่าไข่มุกเม็ดนี้มีอายุย้อนหลัง ไปถึงปี 5800 ถึง 5600 ก่อนคริสต์ศักราช ซึ่งอยู่ในยุคหินใหม่ (Neolithic)




นายโมฮัมเหม็ด อัล-มูอาบารัค ผู้อำนวยการสำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวอาบูดาบี กล่าวว่า การค้นพบไข่มุกเก่าแก่ที่สุดในโลก ในกรุงอาบูดาบี เป็นสิ่งพิสูจน์ให้เห็นชัดเจนว่า ประวัติศาสตร์เศรษฐกิจและวัฒธรรมยุคปัจจุบันของอาบูดาบี มีรากลึกย้อนหลังไปถึงช่วงต้นของยุคก่อนประวัติศาสตร์

การขุดค้นทางโบราณคดีบนเกาะมาราวาห์ ยังพบภาชนะดินเผา ลูกประคำ ทำจากเปลือกหอยและหิน และปลายลูกธนูทำจากหินเหล็กไฟด้วย



นายมูอาบารัค เผยอีกว่า ไข่มุกโบราณที่พบ ซึ่งตอนนี้ตั้งชื่อว่า "ไข่มุกอาบูดาบี" จะถูกนำออกวางแสดงให้สาธารณชนได้ชม ในงาน "10,000 ปีแห่งความหรูหรา" ที่พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ อาบูดาบี ตั้งแต่วันที่ 30 ต.ค.ที่จะถึง