เซี่ยงไฮ้ผุด “ส้วมอัจฉริยะ” ปลดทุกข์นาน "โดนไล่”

2019-10-21 12:15:03

เซี่ยงไฮ้ผุด “ส้วมอัจฉริยะ” ปลดทุกข์นาน "โดนไล่”

Advertisement

 

เซี่ยงไฮ้ เมืองใหญ่และทันสมัยที่สุดในจีนแผ่นดินใหญ่ นำเทคโนโลยีแห่งอนาคตมาใช้ กับเครือข่ายส้วมสาธารณะที่เพิ่งจะติดตั้งทั่วเมือง โดยประชาชนที่เข้าไปใช้บริการ จะใช้เวลานานไม่ได้ในการนั่งปลดทุกข์

เว็บไซต์ข่าวชั่งไห่อีสต์ของจีน รายงานว่า เทศบาลนครเซี่ยงไฮ้เพิ่งจะเสร็จสิ้นการก่อสร้าง ห้องน้ำสาธารณะ “อัจฉริยะ” ประมาณ 150 จุดทั่วเมือง โดยห้องน้ำแต่ละจุดติดตั้งอุปกรณ์ไฮเทคครบครัน เช่น ระบบตรวจจับและควบคุม กลิ่นเหม็นที่ไม่พึงประสงค์ในอากาศภายในห้องน้ำ ระบบจัดคิวและจำนวนผู้เข้าใช้บริการ หรือระบบปรับระดับน้ำ

แต่ที่ได้รับความสนใจจากประชาชนมากที่สุด หลังการประกาศประชาสัมพันธ์ก็คือ ระบบตรวจจับเวลา ผู้ที่เข้าไปนั่งขับถ่ายอุจจาระบนโถส้วม ซึ่งหากใครนั่งนานเกิน 15 นาที ระบบจะแจ้งเตือนเจ้าหน้าที่ประจำห้องน้ำ ซึ่งจะเข้าไปเคาะประตูเรียก




ห้องส้วมอัจฉริยะเป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด ที่ทางการจีนนำออกมาให้บริการประชาชน โดยก่อนหน้านี้ทางการของหลายเมืองได้ติดตั้งระบบจดจำใบหน้า ภายในห้องน้ำสาธารณะ ตรงช่องเหนือตู้จ่ายกระดาษชำระ เพื่อแก้ไขปัญหาประชาชนที่เห็นแก่ตัว แอบเข้าไปลักขโมยกระดาษชำระในห้องน้ำสาธารณะ ไปใช้ส่วนตัวที่บ้านจนเกลี้ยง ก่อนเวลาเปิดให้บริการทุกวัน