ม็อบฮ่องกงเล่นไม่เลิกประท้วงรุนแรงสุดสัปดาห์ที่ 20

2019-10-21 06:40:40

ม็อบฮ่องกงเล่นไม่เลิกประท้วงรุนแรงสุดสัปดาห์ที่ 20

Advertisement

ถนนหลายสายในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีน กลายสภาพเป็นสมรภูมิขนาดย่อมอีกครั้ง เมื่อวันอาทิตย์ (20 ต.ค.) เมื่อกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย ฝ่าฝืนคำสั่งห้ามออกมาประท้วงปั่นป่วนช่วงสุดสัปดาห์ล่าสุด ซึ่งเป็นสัปดาห์ที่ 20 แล้ว โดยสร้างสิ่งกีดขวางบนถนน รวมทั้งทำลายสิ่งของ และเผาอาคารร้านค้า และเกิดการปะทะรุนแรงกับตำรวจปราบจลาจล

กลุ่มผู้ประท้วงหัวรุนแรง ใช้ระเบิดเพลิงสู้กับตำรวจ และยังคงเน้นการทำลายหรือวางเพลิงร้านค้า ที่เกี่ยวโยงกับจีนแผ่นดินใหญ่ ขณะที่ตำรวจใช้กระสุนแก๊สน้ำตา และปืนฉีดน้ำแรงดันสูง ในความพยายามสลายการชุมนุม การปะทะในช่วงเย็น กลุ่มผู้ประท้วงขว้างระเบิดเพลิงใส่อาคาร และเผาประตูด้านหน้าสถานีตำรวจในย่านจิมซาจุ่ย แหล่งช็อปปิงและท่องเที่ยงราตรีขึ้นชื่อบนฝั่งเกาลูน

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขฮ่องกงเผยว่า การปะทะครั้งล่าสุดมีผู้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลหลายแห่ง อย่างน้อย 24 ราย รวมถึง 6 รายที่อยู่ในอาการสาหัส ขณะที่ตำรวจไม่เปิดเผยตัวเลขผู้ถูกจับกุม แต่ผู้สื่อข่าวเห็นผู้ประท้วงรายหนึ่งถูกตำรวจจับสวมกุญแจมือ นำตัวขึ้นรถตู้ขับออกไป




หลังการประท้วงเริ่มเปิดฉาก เมื่อช่วงบ่ายวันอาทิตย์ กลุ่มแกนนำการประท้วงถือแผ่นผ้าสีดำ เขียนข้อความว่า “5 ข้อเรียกร้อง ขาดไม่ได้แม้แต่ข้อเดียว” และให้สัมภาษณ์เรียกร้องให้ตำรวจรับผิดชอบ ต่อการใช้ความรุนแรงกับผู้ประท้วง

แกนนำการประท้วงกล่าวว่า การประท้วงในวันอาทิตย์ล่าสุด มีผู้เข้าร่วมประมาณ 350,000 คน แต่สำนักงานตำรวจฮ่องกงยังไม่ระบุตัวเลข ทางด้านนายแดเนียล ยัง หนึ่งในผู้เข้าร่วมการประท้วง เผยต่อผู้สื่อข่าวว่า จำนวนผู้ออกมาเดินขบวนในวันอาทิตย์ล่าสุด มากเกินความคาดหมาย พร้อมกับย้ำว่า ชาวฮ่องกงจะไม่ยอมสละสิทธิในการประท้วงโดยเด็ดขาด แม้ว่าล่าสุดทางการจะไม่อนุญาต การชุมนุมโดยสันติ ไม่ว่ากรณีใดๆ



ส่วนการประท้วงเมื่อวันเสาร์ (19 ต.ค.) ตำรวจจับกุมชายหนุ่มวัย 22 ปี ฐานต้องสงสัยก่อเหตุใช้อาวุธมีดแทงบริเวณลำคอ ผู้ประท้วงชายวัยรุ่นรายหนึ่ง ที่กำลังเดินแจกใบปลิวสนับสนุนการประท้วง ผู้เห็นเหตุการณ์เผยต่อผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์ อาร์ทีเอชเค ว่า หลังถูกตำรวจจับกุม ผู้ต้องสงสัยรายนี้ร้องตะโกนว่า “ฮ่องกงเป็นส่วนหนึ่งของจีน” และอีกหลายถ้อยคำที่สนับสนุนปักกิ่ง.